ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล

11 เม.ย.2567 - จากกรณี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน เพื่อตรวจสอบบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซี่อ เขตบางซื่อ กทม. หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้สืบสวนแกะรอยจนทราบว่าที่โรงงานดังกล่าวมีการซุกซ่อนกากแคดเมียม 150 ตัน บรรจุในถุงบิ๊กแบค 98 ถุง โดยขณะนี้ได้ยึดอายัดไว้แล้ว ส่วนผลตรวจดินและน้ำโดยรอบโรงงาน รวมถึงผลตรวจร่างกายพนักงานบริษัท ต้องรอประกาศจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมอย่างละเอียด

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR

สส.-ส.ก.ก้าวไกล ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบแคดเมียมกลางชุมชนในพื้นที่บางซื่อ ย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR “ก้าวไกล” ยื่นเข้าสภาฯ แล้ว หวังได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง

จากกรณีตรวจพบกากแคดเมียมกว่า 150 ตัน ที่โรงงานในซอยเรียงปรีชา ถ.ประชาราษฏร์ เขตบางซื่อ กานต์ ภัสริน รามวงศ์ - Patsarin Ramwong สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ก.เนอส ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เขตบางซื่อ ส.ก.บางซื่อ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามกระบวนการตรวจสอบและอายัดในครั้งนี้

ทั้งภัสรินและภัทราภรณ์ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว ไม่พบการหลอมแคดเมียมและไม่พบการแพร่กระจายหรือการปนเปื้อนออกภายนอกบริเวณโรงงาน โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นส่วนหนึ่งของกากแคดเมียมชุดเดียวกับที่ตรวจพบที่ จ.สมุทรสาคร และที่ จ.ชลบุรี

ภัสรินระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวล แม้เจ้าหน้าที่จะรายงานว่ากากแคดเมียมไม่ได้กระจายหรือฟุ้งไปในอากาศ แต่เพื่อความปลอดภัยตนก็ขอสื่อสารให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงป้องกันตนเองไว้ก่อน ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เขตบางซื่อจะมีการตรวจสุขภาพประชาชนในระยะ 500 เมตรต่อไป

ภัสรินยังกล่าวด้วยว่าจากกรณีดังกล่าวนี้ ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ประเทศไทยควรจะมีกฎหมาย PRTR (กฎหมายรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม) ที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอมาตั้งแต่สภาฯ สมัยที่แล้วได้แล้ว แต่เนื่องจากตอนนั้นกฎหมายถูกจัดเป็นร่างการเงิน ต้องได้รับคำรับรองจากนายกฯ ก่อนเข้าสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในขณะนั้นจึงใช้ดุลพินิจปัดตก สภาฯ ไม่มีแม้แต่โอกาสได้พิจารณา

กรณีกากแคดเมียมที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตประชาชน เช่น โรงงานและโกดังพลุระเบิด คือผลโดยตรงจากการไม่มีกฎหมายใดในประเทศไทยบังคับใช้ให้ผู้ประกอบการต้องแจ้งประเภทและปริมาณของสารพิษที่อยู่ในครอบครองหรือมีการเคลื่อนย้ายโดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรม

ในสภาฯ ชุดนี้ พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าไปอีกครั้งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว อยู่ในขั้นตอนรอบรรจุวาระ ซึ่งภัสรินหวังว่าเมื่อสภาฯ เปิดประชุม และกฎหมายเข้าสู่การพิจารณา จะได้รับการสนับสนุนจาก สส. ทุกพรรคการเมือง เพื่อรับรองสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เดิมๆ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถอดบทเรียนไม่รู้จบ แต่ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ