'สมชัย' บอกฟังแถลงดิจิทัลฯ วังเวงไม่ต่างจากเดิม

10 เม.ย.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้าน วันนี้ยังฝันต่อ

1.แหล่งที่มาของงบประมาณ มาจาก 3 แหล่ง คือ กู้เพิ่มจากงบ 68 1.5 แสนล้าน จากกู้ ธ.ก.ส. 1.75 แสนล้าน และจากเงินเหลือจ่ายส่วนราชการและงบกลาง ปี 67 อีก 1.75 แสนล้าน

2.งบ 68 คือ เงินกู้ใน พรบ.งบประมาณ ปี 68 ซึ่ง พ.ร.บ.งบ ยังอยู่ระหว่างการจัดทำ

3.เงินกู้จาก ธ.ก.ส. เป็นการใช้นโยบายกึ่งการคลัง โดยให้รัฐวิสาหกิจจ่ายเงินไปก่อน รัฐบาลต้องใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งปลัดกระทรวงการคลัง ไม่ตอบผู้สื่อข่าวว่า ดอกเบี้ยเท่าไรแล้วจะใช้คืนในกี่ปี

4.เงินเหลือจ่ายจากส่วนราชการ และจากงบกลางปี 67 จะมีจริงหรือไม่ ต้องรอถึงกันยายน ถึงจะรู้

5.การแถลงวันนี้ บอกว่าประชาชนจะใช้เงินได้จริงในเดือนตุลาคม 2567 แต่ต้องซื้อกับร้านค้าย่อยในอำเภอ โดยร้านค้าย่อยต้องออกเงินซื้อสินค้ามาก่อน เมื่อร้านได้เงินดิจิทัลมาแล้ว ไม่สามารถนำมาเบิกเงินสดจากรัฐได้ แต่ต้องไปซื้อจากร้านค้าใหญ่ มาทดแทนสินค้าเดิม ร้านค้าใหญ่ ได้เงินดิจิทัลแล้วจึงมาเบิกจากรัฐได้

6.ฟังดูวังเวง ไม่ต่างจากเดิมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'สมชัย' แฉธุรกิจสร้างปริญญา 'วุฒิสภา' คือ การสมัครงานราชการ อ.ที่ปรึกษา อาจลืมติว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า เรื่องมันมีต่อไปว่า ธุรกิจสร้างคนสร้างปริญญา ดูไปได้สวย จากลูกค้าไม่กี่ราย ก็มีการบอกต่อ บอกต่อ บอกต่อ

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง