โฆษกกต. แจงอนุมัติคำขอเมียนมา นำเครื่องบินลงแม่สอด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

กต. เผยเมียนมาขอส่ง 3 เที่ยวบินขนคน-สิ่งของลงสนามบินแม่สอด แต่ล่าสุดขอยกเลิก 2 เที่ยวบิน แจงอนุมัติคำขอด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม นัดประชุมเกาะติดสถานการณ์เมียนมาที่ทำเนียบฯ 9 เม.ย.

8 เม.ย.2567 - เวลา 14.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงรายงานข่าวกรณีเครื่องบินของเมียนมามาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เพื่อรับทหารเมียนมาที่มอบตัวกับฝ่ายกองกำลังเคเอ็นยู กลับไปยังประเทศเมียนมา ว่า ตามที่ปรากฏข่าวการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของสายการบินเมียนมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจงว่าทางกระทรวงฯได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 เม.ย.2567 ขอรับการอนุมัติให้เครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7, 8 และ 9 เม.ย.2567 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ

นายธนวัต กล่าวอีกว่า หลังจากทางกระทรวงฯได้รับคำขอดังกล่าว และคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาลที่จะอนุมัติคำขอของฝ่ายเมียนมาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ต่อมา สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้จัดการประชุมที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมและไม่มีการเลือกปฏิบัติ โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการ หากเกิดกรณีที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีผู้ขออพยพข้ามแดนมายังฝั่งไทย โดยไม่อนุญาตให้มีการนำอาวุธจากฝ่ายใดๆเข้ามาฝั่งไทย

นายธนวัต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2567 ได้มีเที่ยวบิน 1 เที่ยวบินจากเมียนมา มาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ตามคำขอ และได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้วในวันเดียวกัน แต่ล่าสุด ฝ่ายเมียนมาแจ้งขอยกเลิก 2 เที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8 และ 9 เม.ย.2567 แล้ว อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองเมียวดี และมีความพร้อมจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาสถานการณ์ความเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดน รวมถึงปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทย และในวันที่ 9 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางดำเนินการของไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง