ดร.เสรี สงสัยผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ทำไมเป็น 3 กีบ

8 เม.ย.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โฟซบุ๊กว่า เด็กๆเป็น 3 กีบพอเข้าใจได้ว่าเขาความรู้น้อย ประสบการณ์น้อย วุฒิภาวะยังไม่ดีพอ ข้อมูลน้อย จึงถูกครอบงำด้วยความเท็จง่าย

แต่ผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ที่น่าจะมีประสบการณ์ในการทำงานและการใช้ชีวิตมากพอระดับหนึ่ง ความรู้และข้อมูลมากพอที่จะพิจารณาเหตุการณ์ต่างๆได้ดี

แต่ก็เป็น 3 กีบ คงเป็นเพราะวุฒิภาวะต่ำ ตรรกะบิดเบี้ยว อับปัญญา มองไม่เห็นเรื่องดีๆของสถาบัน หรือมีจิตคิดไม่ดี กับสถาบัน

ที่สำคัญคือมองไม่เห็นว่ากลุ่มคนที่เป็นศาสดาหรือผู้นำทางจิตวิญญาณของ 3 กีบมีเจตนาชั่วร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร

ที่น่าตกใจก็คือผู้บริหารสถานศึกษาที่ปล่อยให้นิสิตนักศึกษา 3 กีบ ทำกิจกรรมในสถานศึกษา หรือในนามสถานศึกษา เขาคิดอะไรอยู่ จึงปล่อยให้เป็นเช่นนั้น

ยุคนี้ เรายังเรียกนิสิต นักศึกษาเป็นปัญญาชนได้เหมือนอย่างในอดีตอีกหรือเปล่า เพราะการกระทำของพวกเขาคือการแสดงให้เห็นความปัญญาอ่อน

ชาวบ้านระดับรากหญ้าหลายคนยังแสดงท่าทีและความคิดเห็นด้วยความกตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ดีกว่านิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย

นิสิตนักศึกษาที่คิดว่า Google มีคำตอบทุกอย่าง ทำไมไม่ลองหาข้อมูลพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ดูล่ะ จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณมากมาย

ถ้ามัวอยู่แต่ใน Twitter และ TikTok ที่เป็น Echo Chamber ของ 3 กีบที่มีข้อความเท็จมากมาย ก็ไม่ต่างจากการอยู่ในกะลาที่มองไม่เห็นความจริง

ช่วยกันเอาเด็กๆออกจากกะลาแล้วเปิดเนตรพวกเขาหน่อยเถอะ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเด็กพวกนี้จะมีปัญหาในอนาคต อาจจะติดคุก หรือหางานทำไม่ได้

อย่าปล่อยให้เขามีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศเลยนะคะ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่พวกเขา เพื่อให้เขามีทัศนคติและพฤติกรรมที่เหมาะสมหน่อยนะคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม่ดีก็ยังไม่ได้...ผลที่ได้เลยยังไม่ดี

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ถูกอกถูกใจคนจำนวนมาก เริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดวิธีเลือกที่หลายคนติดตามแล้วรู้สึกสับสน เข้าใจยาก

ปุ่มเอ๊ะ...ปุ่มโอ๊ย...ออกอาการ

รัฐบาลมีความพยายามที่จะระบายข้าวที่ตกค้างอยู่เป็นเวลา 10 ปี โดยมีการกินข้าวโชว์ว่า ข้าวค้างเก่า 10 ปียังเป็นข้าวคุณภาพดี ไม่ใช่ข้าวเน่า และยังมีคุณค่าทางโภชนาการ

อหังการ...พาซวย

คนบางคนมีอำนาจเงินที่สามารถซื้อคนอื่นให้ช่วยงานของตน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถูกหรือเรื่องผิดได้ และเคยใช้อำนาจดังกล่าวมาแล้วหลายครั้งหลายครา ในขณะเดียวกันก็มีอำนาจรัฐ