'หมอเหวง' ร้อง 'เศรษฐา' สร้างความชอบธรรมให้ 62 ศพเสื้อแดง

'หมอเหวง' ร้องนายกฯ ตั้งคกก.เร่งรัดตามคดีคนเสื้อแดง 62 ศพ ประณาม คสช.เมินตามคดี ไม่ทำตามกฎหมาย จี้แก้ กม.เจ้าหน้าที่รัฐ - การเมือง ทำความผิดกับ ปชช.ต้องขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น

04 เม.ย.2567 - นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และคณะประชาชนทวนความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านนายสมคิด เชื้อคง สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อตั้งคณะกรรมการเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของ 62 ศพ วีรชนประชาธิปไตย 2553 ตั้งแต่เดือน เม.ย.- พ.ค. 2553 และพิจารณาประกาศรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณี เม.ย.- พ.ค.ปี 2553

นพ.เหวง กล่าวว่า จากกฎหมายประมวลกฎหมายวิอาญามาตรา 150 ระบุว่าการตายผิดปกติที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องชันสูตรพลิกศพโดยคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจ อัยการ นิติเวช และฝ่ายปกครอง จึงเรียนถึงนายเศรษฐา เพื่อตั้งคณะทำงานเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพ 62 ศพ วีรชนประชาธิปไตย 2553 ที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวอนุญาตให้เวลา 30 วันและขยายได้อีก 2 ครั้ง ซึ่งในยุคที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินเรื่องไปจนส่งเรื่องให้ศาลมีคำสั่งการตายได้ 20 ศพ แต่พอหลังจากการยึดอำนาจรัฐประหารเมื่อปี 2557 เรื่องกลับเงียบลงไป จึงขอประณามการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะคุณไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 150

"คนตายจากการทำงานของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง คุณละเลยกฎหมาย เหยียบย้ำกฎหมาย ดังนั้นเมื่อรัฐบาลเศรษฐา ได้เป็นหัวหน้ารัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่านายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติตามกฎหมายตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งเพื่อเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพ 62 ศพที่ยังไม่ได้มีการชันสูตร โดยเรื่องดังกล่าวเงียบหายไปเลย อีกทั้งมีบางศพโดนกระสุนที่มาจากฝั่งทางทหาร"

นพ.เหวง กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลทำเรื่องนี้สำเร็จ จนศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับการตายสำเร็จ จะเป็นคุณูปการอย่างมหาศาลของรัฐบาลเศรษฐา ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทยไม่ว่าการที่ทหารใช้ปืนสงครามกับประชาชนสองมือเปล่า จะไม่ได้เป็นเรื่องลอยนวลอีกต่อไปแล้ว หรือทำตามอำเภอใจอีกต่อไป ซึ่งอาจเป็นเหตุหนึ่งในการยึดอำนาจของ คสช. และที่จะทำการตัดตอนวีรชน 2553 กว่า 100 ศพ จึงกราบเรียนรัฐบาลว่าทำเถอะครับ หลังจากนั้นพอเรื่องชัดเจนแล้วก็จะเห็นทิศทางว่าเราจะดำเนินคดีกับผู้ที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าอย่างไร จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถือธงนำในการแก้กฎหมายยคือถ้าทหารที่ทำผิดกฎหมายอาญาต่อพลเรือน ต้องขึ้นศาลพลเรือน เช่นเดียวกับนักการเมืองที่ทำความผิดอาญาต่อพลเรือนก็ต้องขึ้นศาลพลเรือนเช่นกัน ไม่ใช่ไปขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า