'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

“เท่าพิภพ” อัด นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไม่คืบหน้า – ไม่เข้าใจความหมาย ห่วง ตั้งโครงการเอื้อประโยชน์บางคนบางกลุ่ม ด้าน “จุลพันธ์” ขอความเป็นธรรมให้คนทำงาน เชื่อ เงินหลวงตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ “นายกฯ” ติดตามตรวจสอบไม่ให้เกิดทุจริต

3 เม.ย.2567 - จากนั้นเวลา 13.05 น. นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม มีการเคาะงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อทำโครงการต่างๆของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งงบเฟสติวัลมากที่สุด ประมาณ 1,300 ล้านบาท ตลอด 1 ปีมี 365 วัน ประเทศไทยจะมี 10,000 อีเว้น ตกวันละ 27 อีเว้น ซึ่งการใช้งบประมาณจะใช้ในการทำประชาสัมพันธ์อีเว้นต่างๆเกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณ

“ต้องมีความเข้าใจคำนิยามของซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริงว่ามีความหมายอย่างไร เพราะขณะนี้เกิดความสับสนเชิงนโยบาย ทำให้ไม่มีใครเข้าใจแล้วทำได้ถูกต้อง แผนการใช้งบไม่ตอบโจทย์นโยบายหาเสียง และการตั้งโครงการขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของบางคนหรือบางกลุ่มหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินงานที่ล่าช้าต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น แม้ว่าผมจะเห็นความตั้งใจของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ตนเห็นความตั้งใจ แต่หลายส่วนอาจทำให้คำพูดที่ว่า รัฐบาลเพื่อไทยหัวใจไม่ใช่ประชาชนอาจจะเกิดขึ้นได้” นายเท่าพิภพ กล่าว

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า จะนำข้อสังเกตไปสะท้อนคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ แต่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีติดตามการทำงานใกล้ชิด รวมถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่ติดตามและผลักดันอย่างจริงจัง แต่ต้องยอมรับว่ายังมีความจำเป็นเรื่องกลไกทางกฎหมาย ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) THACCA ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 จากนั้น จะส่งร่างกฎหมายเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และนำเข้ากฤษฎีกา ซึ่งหวังว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในสทัยประชุมถัดไป

“ข้อห่วงใยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ต้องขอความเป็นธรรมให้อนุกรรมทุกชุด อย่าให้เขาเสียกำลังใจที่เสียสละมาร่วมงานกับภาครัฐ อย่างไรก็ตาม เงินหลวงตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้คำนี้ยังใช้ได้ ยืนยันว่า นายกฯดูเรื่องทุจริตคอร์รัปชั้นโดยจะไม่ให้เกิดขึ้นในรัฐบาลปัจจุบัน แต่หากมีปัญหาอยู่ต้องพยายามไม่ให้มีอีก แต่หากมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนจริง ก็มีกลไกของระบบราชการในการตรวจสอบตั้งแต่ต้น มีกลไกติดตามการกำกับงบประมาณ ซึ่งเชื่อว่ายังมีศัยภาพสามารถติดตามการใช้งบได้ ดังนั้น ขออย่าเพิ่งติดป้ายนโยบายว่ามีความทับซ้อนทุจริตคอร์รัปชั่น” รมช.คลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน ที่สุดซอฟต์พาวเวอร์ไทย ได้ขับเคลื่อน โดยไม่ต้องผลาญงบพีอาร์

เพจเฟซบุ๊ก พี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนชื่อ "ที่สุด ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ได้ขับเคลื่อน" โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้ คนบางคน ได้บิดา ส่งมาขับ แต่ผลงาน ไม่ขยับ เพราะสับสน

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา