'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

29 มี.ค.2567 - ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสามแยกเรือนแพ อ.เมืองพิษณุโลก ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ฐานะใช้อำนาจโดยมิชอบหรือดุลยพินิจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามมาตรา 9 ของ พรบ.ศาลปกครองฯ 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโยธาธิการและผังเมืองพิษณุโลก โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เสนอคณะรัฐมนตรีให้มีมติเมื่อ 5 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ขอความเห็นชอบนำที่ราชพัสดุ และที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่เป็นสระหนองตาเหี่ยน และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ไปอยู่ในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่หนองตาเหี่ยน โดยมีการวางแนวทำถนนเพื่อเชื่อมถนนสาย ฉ 1 กับทางหลวงหมายเลข 12 ทำให้พื้นที่สวนสาธารณะเกิดความเสียหาย ปิดกั้นการใช้ประโยชน์ของประชาชน รวมทั้งอำนาจในการบริหารจัดการสวน ร.9 จากเดิมเป็นของเทศบาลนครพิษณุโลก จะตกไปอยู่ภายใต้การควบคุมสั่งการของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินทั้งหมด

กรณีดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวพิษณุโลก เคยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองพิษณุโลกมาแล้ว 2 คดี และยังสู้คดีกันอยู่ โดยยื่นฟ้องนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลก และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ฐานการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นคนละประเด็นกันกับคดีนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ซึ่งเห็นชอบให้นำที่ราชพัสดุไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดรูปที่ดินได้ โดยไม่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดิน และตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยผนวกเอาพื้นที่ของสวนฯเข้าไปอยู่ในพื้นที่จัดรูปที่ดิน ซึ่งขณะนี้กำลังจะปิดสวนบางส่วนเพื่อนำเครื่องจักรใหญ่เข้าถมสระน้ำ ขุดโค่นต้นไม้เพื่อทำถนน สาย ฉ.1 แล้ว โดยอ้างมติ ครม.วันที่ 5 ก.ค.66 ว่าให้ทำได้

"การใช้อำนาจของ ครม.และ มท. เพื่อเอื้อให้คณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯพิษณุโลก โดยอ้างพรบ.จัดรูปที่ดินฯ 2547 นั้น เห็นว่ากฎหมายที่ดังกล่าวอยู่เหนือกฎหมายอื่นที่มีศักดิ์สูงกว่าซึ่งน่าจะขัดต่อหลักนิติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 3 วรรคสอง ประกอบมาตรา 26 บัญญัติไว้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอให้ศาลปกครองเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยด้วยว่ามาตรา 55 ประกอบมาตรา 13 แห่ง พรบ.จัดรูปที่ดินฯ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตราดังกล่าวด้วยหรือไม่ด้วย นอกจากคำขอให้เพิกถอนมติของครม.ดังกล่าว และอย่าได้นำสวน ร.9 เข้ามายุ่งเกี่ยวกับโครงการจัดรูปที่ดินอีก" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' โดนแล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครอง ระงับขายข้าวค้าง 10 ปี

'ศรีสุวรรณ' ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี หวั่นข้าวมีสารปนเปื้อนเล็ดลอดกระทบสุขภาพประชาชนและชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลก

'เจ๋ง' ยื่นเอกสารให้ ปปป. ปมตบทรัพย์ ยันบริสุทธิ์ โอดวันนี้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้

นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” พร้อมด้วย น.ส.พิมณัฏฐา หรือเลขาฯตูน สองผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมายังกองบังคับการ

เมียศรีสุวรรณ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 'รองเต่า' แย้มคดีตบทรัพย์เชื่อมโยงถึงนักร้องคนอื่น

ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ

ชง ปปง.อายัดทรัพย์ 'ศรีสุวรรณ'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก เพื่อพูดคุยและวางแนวทาง