'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

28 มี.ค.2567 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวอาจมีการพิจารณายกเลิกฟรีวีซ่าคนไทยเข้าประเทศญี่ปุ่น​ ว่าเรายังมีความเป็นห่วง ซึ่งเราขอความกรุณาคนไทย เมื่อไปต่างประเทศอย่าทำผิดกฎหมายของเขา เพราะถ้าเราทำผิดกฎหมายของเขา เขาก็มีสิทธิ์ยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกัน เมื่อคนต่างประเทศทำผิดกฎหมายในไทย เราก็สามารถยกเลิกฟรีวีซ่าของต่างชาติได้ ถ้าทำผิดกฎหมาย และกระทบต่อความมั่นคง แต่เท่าที่ทราบก็ยังไม่พบคนไทยที่ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่นในจำนวนมาก​ ถึงขนาดที่เขาควรจะยกเลิกวีซ่าเรา และอีกไม่นานจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับฝ่ายญี่ปุ่น ว่าเขามีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องนี้ขนาดไหน

“ยอมรับว่าคนไทยชอบไปประเทศญี่ปุ่นมาก และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องที่รุนแรง อาจจะพบบางรายอยู่เกินเวลา และไม่ใช่เรื่องที่เป็นอาชญากรรมรุนแรง และถ้าเราได้อธิบายให้ทางญี่ปุ่นฟัง อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อวีซ่าให้เรา ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง” รมว.การต่างประเทศระบุ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาขอวีซ่าเชงเก้น เข้ากลุ่มประเทศยุโรป ว่าจะสามารถเจรจาได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์ระบุว่า คงสักพักหนึ่ง เพราะต้องใช้เวลาคุย ซึ่งประเทศในกลุ่มยุโรปมี 27 ประเทศ เราอาจจะไม่ต้องคุยทุกประเทศ เพราะมีความสัมพันธ์​อันดี​ แต่จะคุยกับประเทศหลักๆ​ และประเทศรองบางประเทศ​ ซึ่งก็มีโอกาสที่เราจะได้ ส่วนจะได้ปีไหนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และเชื่อว่าจะได้ภายในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

เช็กเลย! ประกาศรายชื่อ 90 ประเทศ วีซ่าฟรี อยู่ไทยได้ไม่เกิน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง

ไทยมุ่งแก้ปัญหามลพิษข้ามพรมแดน!

'เกณิกา' เผย 'พล.ต.อ.พัชรวาท' ร่วมประชุม รมต.สิ่งแวดล้อม 6 ประเทศ มุ่งขับเคลื่อนการป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ยืนยันไทยมุ่งมั่นดำเนินงานร่วมกับสมาชิกอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม

ฟรีวีซ่าหนุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 18.2 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 ก.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 18 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) ที่เดินทางเข้ามา 522,295 คน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.55 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเข้ามาท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงRockstar ของลิซ่า ของนักท่องเที่ยวชาวจีน