ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

24 มี.ค.2567-นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี” เรื่อง “กว่าจะเข้าใจ PM2.5 ต้องรอ 10ปีหรือไง” ระบุว่า  ต้องขอเกริ่นว่า ผมเขียนFBฉบับนี้ก็เพื่อเตือนสติ ไม่ใช่เพื่อตำหนิทหารในครั้งกระโน้น  ผมดีใจที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือGIST DA ของเรา ได้บรรลุข้อตกลงกับNASAและประเทศเพื่อนบ้าน ในการใช้เครื่องบิน 2 ลำและดาวเทียมในการสำรวจสภาวะอากาศในระดับสูงของประเทศไทย ข้อมูลที่ได้จะช่วยให้ไทยและประเทศในแถบนี้บริหารจัดการควบคุมฝุ่นมลพิษทั้งหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ PM2.5

ความจริงเรื่องนี้ มันควรจะเกิดมานานแล้ว ขอเล่าว่า ในขณะที่ผมเป็นรมต.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (อว.ในปัจจุบัน) ได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ(ดร.สุรพงษ์) เจรจาให้NASAส่งเครื่องบินพร้อมเจ้าหน้าที่วิชาการ มาทำการสำรวจสภาพภูมิอากาศเหนืออ่าวไทย เพื่อทำความเข้าใจเรื่องฝุ่นเกลือ (Aerosols) ซึ่งเป็นตัวแกนให้บรรดาฝุ่นพิษทั้งหลายเกาะจับ

NASA เลือกใช้เครื่องบินU-2ของสหรัฐฯซึ่งพัฒนามาจากเครื่องบินจารกรรมที่รัสเซียเคยยิงตกสมัยสงครามเย็นเมื่อ 50ปีมาแล้ว เขาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานเพราะเห็นว่า ใกล้กับGISTDAของเรา และยินดีให้เจ้าหน้าที่ของไทยทั้งทหารและพลเรือนเข้าร่วมปฏิบัติการได้เต็ม 100%

ฝ่ายทหารของเราขณะนั้น พอเห็นชื่อเครื่องบินU-2ก็เหมือนเห็นผี เช้าตรู่วันหนึ่ง ผมถูกเรียกให้ไปประชุมที่สัตหีบ ทหารเรือค้านหัวชนฝา กองบัญชาการทหารสูงสุดก็กลัวจีนเข้าใจผิด ก็เลยต้องเอาตามทหาร เพราะเขาอ้างความมั่นคงและยังอ้างความเป็นเจ้าของสนามบินอู่ตะเภาอีกด้วย เรื่องนี้ชวนให้คิดว่า แม้กำลังจะเป็นสนามบินพาณิชย์ใหญ่เป็นที่สามของประเทศ ก็ยังไม่ยอมปล่อยมืออีก (หวงจัง!)

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน) และกระทรวงอว.ตลอดจน กต. และก็หวังว่า คงเป็นบทเรียนว่า อย่าเอาความกลัวและความขี้สงสัยมาใช้พร่ำเพื่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปลอดประสพ’ อธิบาย 7 เหตุผลสำคัญ ทำไมปลาหมอคางดำ อยู่เมืองไทยซ่าส์นัก

ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง 'ปลาหมอคางดำ อยู่เมืองไทยทำไมซ่าส์นัก'

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

'เศรษฐา' บอกจะไม่ล้วงลูก จัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้พบกับผู้นำเหล่าทัพ หลังการบันทึกเทปอาเศียรวาทถวายพระ

โชว์รูปพกปืน! 'ปลอดประสพ' ลั่น กินทับลาน มีเรื่องกับผมแน่นอน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กว่า กินทับลาน มีเรื่องกับผมแน่นอน