จบที่รุ่นเรา! ท้าฝ่าย 'โปรปรีดี-สามกีบ' เอาหลักฐาน เรื่อง 2475 มาแฉ หรือ ดีเบตกันเลย

22 มี.ค. 2567 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ในฐานะผู้ศึกษาประวัติศาสตร์

เรื่อง 2475 ถ้าอยากจะเอาอดีตมารับใช้ปัจจุบันด้วยการสร้างความเกลียดชังกันโดยไม่คำนึงถึงอะไร ก็เอาให้เต็มที่ ฝ่ายโปรปรีดีก็เอาหลักฐานเอกสารมาแฉเลยโดยไม่กั๊ก มีตั้งมากมาย ส่วนฝ่ายนี้เขาบอกแล้วไม่กลัวมาแบบไหนก็ไปแบบนั้นจะจัดดีเบตกันก็เอาเลย ผมก็อยากทราบข้อมูลที่ต่างคนต่างมี แต่อย่ามาด่าทอกัน พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ที่เป็นการ์ตูนจะเดือดร้อน เหนื่อยครับ

ประวัติศาสตร์วันนี้เป็นแบบนี้ วันข้างหน้าอาจเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเหตุผลและหลักฐานใหม่ ถ้าเข้าใจกันแบบนี้ได้ก็ช่วยกันศึกษาหาความจริง

แม้สามกีบจากบนลงล่างจะเป็นต้นเหตุ แต่พวกเราต้องเข้าใจหลักการหาความจริงทางประวัติศาสตร์ พวกเขาไม่เข้าใจเราก็อธิบาย ส่วนพวกสามกีบถ้าจะหักล้างเอาหลักฐานเด็ดออกมาก็เอาครับ
มันจะได้จบๆที่รุ่นเรา ถ้าไม่มีโต้ไม่ได้ก็เงียบไปเถอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' นำลูกพรรคดูหนัง 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษคดี 112

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรค และสมาชิกพรรค

'พีระพันธุ์' ชวนใส่เสื้อเหลือง ร่วมดูหนัง '2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ' รอบพิเศษ 24 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอเชิญชวนคนรักสถาบันทุกท่านสวมใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรมพิเศษ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย