'เทพไท' ซูฮก 'เศรษฐา' กล้าหาญเด้ง 'บิ๊กต่อ' เข้ากรุเหมือนคนตาบอดไม่กลัวเสือ

21 มี.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ““เศรษฐา” กล้าหาญ เด้ง “บิ๊กต่อ” เข้ากรุ” ระบุว่า ผมเห็นวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)แล้ว นึกถึงสมัยผมเด็กๆ ที่แย่งของเล่นแล้วทะเลาะกัน ระหว่างพี่กับน้อง ถูกพ่อแม่ทำโทษโดยการเฆี่ยนตีทั้ง 2 คน

กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน ความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นความขัดแย้งส่วนตัว เป็นอำนาจหน้าที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรจะใช้อำนาจแก้ไขปัญหานั้นๆ ปัญหาความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคมไม่ได้รับรู้

รายละเอียดของความขัดแย้ง พึ่งมารู้ก็ตอนที่คุณเศรษฐา เรียกทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าพบ แล้วให้มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากนั้นก็ออกคำสั่งคำสั่งย้ายทั้ง 2 คน มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีทันที

ถ้าพูดถึงกรณีดังกล่าว ในฐานะที่เป็นคนสนใจการเมือง และติดตามข่าวความขัดแย้งการดำเนินคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พบว่ามีแต่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ส่งหมายเรียกให้ที่บ้านพักในซอยวิภาวดีรังสิต 60 โดยเป็นหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดี "สมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน" แต่กรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังไม่ได้ปรากฎว่ามีคดี หรือหมายเรียกใดๆ

จึงทำให้แปลกใจว่า ทำไมคุณเศรษฐา ได้ใช้อำนาจทางการบริหารโยกย้ายนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 2 คน แม้จะให้เหตุผลว่าไม่ใช่เป็นการลงโทษ แต่ย้ายมาเพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนได้สะดวกก็ตาม แต่ในความรู้สึกของสังคม ก็เหมือนกับการลงโทษนายตำรวจทั้ง 2 คน ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่ยังไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา หรือมีหมายเรียกเกี่ยวกับคดีแต่อย่างใด ทำให้เสียชื่อเสียง เกียรติยศ ของตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

การตัดสินใจของคุณเศรษฐา ต่อการโยกย้าย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นความกล้าหาญมาก เหมือนกับคนตาบอดที่ไม่กลัวเสือ ซึ่งจะต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตจะถูกเสือตะปบหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า