'ภูมิธรรม' โวขายข้าวค้างโกดัง 10 ปีได้แน่ 300-500 ล้านบาท!

'ภูมิธรรม' เร่งแก้ปัญหาข้าว 10 ปีค้างโกดังสุรินทร์ กว่า 150,000 กระสอบ เตรียมประมูลขายนำเงินเข้ารัฐ ยืนยันชิมแล้วคุณภาพไม่เปลี่ยน ช่วงนี้ราคาข้าวสูง

20 มี.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการตรวจโกดังข้าวที่จังหวัดสุรินทร์ ว่าได้ไปมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จากการตรวจสอบข้าวทั้ง 2 โกดัง ซึ่งมีกว่า 150,000 กระสอบ ซึ่งการตรวจครั้งนี้เนื่องจากมีการร้องเรียนกรณีกล่าวหาว่าโกดังเก็บข้าวเน่า แต่เจ้าของโกดังมั่นใจว่าเก็บรักษาดูแลอย่างดี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการรมยาตลอด โดยการลงพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นสักขีพยาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสามารถขายข้าวได้ เพราะที่ผ่านมามีความเสียหายเรื่องค่าเช่าโกดัง แต่ไม่สามารถขายข้าวได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบมีการสุ่มตรวจในหลายกระสอบที่อยู่ในโกดัง พบว่าเม็ดข้าวโดยรวมเหมือนกันเป็นเม็ดดี มีจมูกข้าว สีอาจจางไปบ้าง แต่ยังมีความหอม และให้นำข้าวบางส่วนของแต่ละกระสอบหุงรวมกัน เมื่อลองชิมก็ไม่มีปัญหา ยังเป็นข้าวหอมมะลิที่ดีสามารถทำเป็นข้าวผัด ข้าวมันไก่ ได้ จึงมีแนวคิดที่จะนำไปขายด้วยการเปิดประมูล โดยองค์การคลังสินค้า และเชื่อว่าน่าจะขายได้ทันที ประมาณ 300-500 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จะเป็นของรัฐ ส่วนโรงสีก็จะได้ค่าเช่า และค่ารมยากลับคืนมาทั้งหมด

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องการทำเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากยังมีโกดังอื่นตกค้างก็จะเข้าไปแก้ปัญหา เพราะไม่ควรจะทิ้งค้างไว้ ยิ่งนานวันจะมีปัญหา โดยในช่วงนี้ราคาข้าวกำลังดี ก็ต้องเร่งดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร