'ทวี' แจงระเบียบพักโทษไม่มีเงื่อนไขห้าม 'ทักษิณ' เดินสายพบ รมต.-สส.

18 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.40 น. ที่มณฑลทหารบกที่ 34 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมีผู้เตรียมร้อง กรณีที่รัฐมนตรีและสส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าข่ายการเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การจ่อยื่นให้มีการพักโทษนั้นเข้าข่ายหรือไม่ ว่า การปฏิบัติของรัฐบาลในเรื่องพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ เราปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด ซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ ไม่มีข้อไหนที่ไม่มีตามกฎหมาย อีกทั้งในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีการเขียนเรื่องการพักโทษเอาไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขจะพบหรือไม่พบใคร เงื่อนไขเรื่องเจ็บป่วยแต่อาการดีก็ไม่ได้ระบุ ทั้งหมดเราต้องไปดูในเงื่อนไข อย่างไรก็ตามเราต้องเคารพ มุมมองของแต่ละคน และเมื่อถึงจังหวะก็คงจะได้ชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่เข้าข่ายที่จะต้องพักโทษ พ.ต อ.ทวี กล่าวว่า เราต้องไปดูเงื่อนไขของการพักโทษ ซึ่งอยู่ในกระบวนการกฎหมาย ที่การพักโทษเป็นเรื่องของการบริหารโทษ ที่ให้อำนาจไว้ในกฎหมาย แม้แต่อธิบดีกรมราชทัณฑ์หรือ รัฐมนตรียุติธรรมก็ทำไม่ได้ เพราะเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน รายงานว่าไม่ได้หยุดเงื่อนไขจะทราบว่าทางกรมคุมประพฤติก็รายงานว่าไม่ได้ผิดเงื่อนไขอะไร

เมื่อถามว่าแสดงว่าในอนาคต นายทักษิณจะสามารถลงพื้นที่กับนายกรัฐมนตรี เพื่อพบปะประชาชนก็ได้ใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดของเงื่อนไข ของกรมคุมประพฤติซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขก็เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่สิ่งที่เราพูดกันอยู่นี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะในทางปฏิบัตินายกรัฐมนตรีก็เป็นผู้บริหารประเทศอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าทางกรมคุมประพฤติ มีการรายงาน ถึงการรายงานตัวของนายทักษิณที่จะครบกำหนดการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิด การครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มี.ค ซึ่งกรมคุมประพฤติจะต้องรายงานเพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

เมื่อถามว่ามีรายงานว่านายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้ามารายงานตัวกรมคุมประพฤติก็ไม่ต้องแจ้ง หรือหากไม่มารายงานตัวจริงๆไม่ต้องแจ้งก็ได้ เขาก็ปฏิบัติของเขาเอง แต่ว่าหากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ กรมคุมประพฤติอาจจะต้องโทรถาม เพราะว่าเดี๋ยวจะดูผิดปกติไป อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวตนคงอาจจะต้องถาม

เมื่อถามว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้รายงาน กรณีที่มีรัฐมนตรีและส.สไปพบนายทักษิณกับตนแล้วหรือไม่นั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ไม่มีรายงานเรื่องนี้มันไม่มีเหตุให้ต้องรายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง