'สภานักศึกษา มธ.' ยื่นคำแถลง ขอศาลไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์'

18 มี.ค. 2567 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) คณะกรรมการนักศึกษาประจำคณะและชุมนุม นำโดย นายนัสรี พุ่มเกื้อ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางสาวธัญญลักษณ์ เศวตมาลย์ เลขาธิการ อมธ. ได้เดินทางมายื่นคำเเถลงคัดค้านการฝากขัง นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 116 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ

นายนัสรี เปิดเผยว่า วันนี้เรามายื่นคำแถลงไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว และขอให้ศาลไม่รับฝากขัง ทานตะวัน กั งบแฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 ซึ่งจริงๆ แล้วตามรัฐธรรมนูญของประเทศไทยมีหลักที่ว่า Presumption of innocence ที่ว่าให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลคนนั้นไม่ใช่ผู้กระทำผิด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ต้องโดนฝากขัง วันนี้จึงมายื่นคำแถลงเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเราว่าเพื่อนของเรา รวมถึงนักโทษการเมืองทั้งหมด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปอยู่ในคุก และสิ่งที่สำคัญคือมีนักโทษทางการเมืองอีกจำนวนมากที้ยังอยู่ในคุกและถูกดำเนินคดีอยู่ และมีเพื่อนนักกิจกรรมที่กำลังต่อสู้กับการถูกดำเนินคดีทางการเมืองอยู่ในตอนนี้ นับว่าเป็นนิติสงครามที่ยิ่งใหญ่

สิ่งสำคัญในแง่หนึ่งของทางคลี่คลายเรื่องนี้ ก็คือ การนิรโทษกรรมประชาชน ส่วนอีกแง่หนึ่งก็คือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตอนนี้เพื่อนของเราก็กำลังต่อสู้ในการอดอาหาร และอีกหลายคนจำนวนมาก เพื่อข้อเรียกร้องหลักๆ ก็คือ ทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การที่ไม่ควรมีใครต้องถูกจำคุกเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและการปล่อยนักโทษการเมือง

พร้อมกันนี้ ยังฝากถึงผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมว่า สิ่งที่เรามายื่นข้อเรียกร้อง คือสิ่งปกติที่ไม่จำเป็น ให้ใครต้องมาเรียกร้อง เพราะทุกท่านรู้อยู่แล้วว่า Presumption of innocence ในรัฐธรรมนูญบอกไว้ว่าอย่างไร คนที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องนี้ ทุกคนก็เรียนนิติศาสตร์มาเป็นเนื้อหาเบื้องต้นพื้นฐานที่คนควรจะรู้ และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก เพราะคิดว่าท่านต้องรู้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ จะมีการจัดกิจกรรม Sing for life เป็นการเชิญชวนคนใกล้ตัวของผู้ต้องขังทางการเมืองมาร่วมร้องเพลงด้วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี

ประเดิมศึก 'ชูวิทย์-สันธนะ' ศาลพิพากษาคุก 1 ปี 'สันธนะ' หมิ่นประมาท

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน 'สันธนะ'หมิ่นประมาทโรงเเรม-ชูวิทย์ มั่วสุมยาฯ ชดใช้ 1 แสน จากที่เรียก 100 ล้าน ยกฟ้องเเจ้งความเท็จ ฝากถึงคู่จิ้นดูเเลสุขภาพให้ดีกลับมาสู้กันในศาล

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล