ดร.เสรี ห่วงบ้านเมืองตกอยู่ในสภาพกระเบื้องเฟื่องฟูลอย

16 มี.ค.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในภาพยนตร์ animation เรื่อง Dawn of Revolution มีข้อความเกี่ยวกับเรื่องการชะลอการพระราชทานรัฐธรรมนูญว่าประชาชนยังมีคุณภาพไม่ดีพอที่จะให้มีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่มีรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้เพราะคุณภาพการเมืองของประเทศขึ้นอยู่กับคุณภาพของประชาชนที่จะเป็นคนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้แทนตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ถเาหากประชาชนยังไม่มีคุณภาพ เราไม่มีทางได้ผู้แทนคุณภาพ

จากการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจนป่านนี้แล้ว คนไทยจำนวนหนึ่งก็ยังไม่มีคุณภาพพอที่จะพิจารณาเลือกนักการเมืองที่เป็นคนดีเข้าสภา พวกเขาคิดถึงแต่ผลประโยชน์จากโครงการประชานิยมที่นักการเมืองนำมาหาเสียงเท่านั้น

สื่อมวลชนบางคน บางสำนัก ก็ทิ้งอุดมการณ์ ทำหน้าที่อย่างไร้จรรยาบรรณ อวยคนชั่ว ทำหน้าที่เป็น solar cell ช่วยฉายแสง สร้างกระแสความดังให้แก่นักการเมืองชั่วๆ ลืมหน้าที่ของการเป็นหมาเฝ้าบ้านที่เป็นต้นกำเนิดของฐานันดรที 4

บ้านเมืองเราจึงตกอยู่ในสภาพกระเบื้องเฟื่องฟูลอย คือคนชั่วคนเลวกลายเป็น hero ที่ผู้คนสนใจติดตามเรื่องราว และแห่แหนกันแสดงความชื่นชม ไม่สนใจเรื่องศีลธรรม จริยธรรมใดๆ น่าเป็นห่วงลูกหลานของเราในอนาคต

พวกเขาจะต้องอยู่ในประเทศชาติที่มีสภาพเป็นเช่นไร จะร่มเย็นเป็นสุขอย่างทุกวันนี้หรือไม่ น่าเป็นห่วงจริงๆนะคะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

หรือจะรอให้ประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว

สถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรามีอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนรักชาติที่มีอยู่มากกว่าคนชังชาติทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นคนหมู่มากที่นิ่งเฉย (Passive Majority) ทำได้อย่างมากก็คือ