'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

(แฟ้มภาพ)

15 มี.ค.2567- เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

วันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเดินทางเข้าเยี่ยม “บัสบาส” มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 30 ปี ที่ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่ศาลเห็นว่ามีความผิดจำนวน 25 ข้อความ และศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกา ทำให้เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2567 โดยกรณีของบัสบาสนับเป็นคดี มาตรา 112 ที่ถูกลงโทษสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
.
บัสบาส เริ่มอดอาหารในเรือนจำเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้งหมด มาตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2567 รวมเป็นระยะเวลา 17 วันแล้ว และเริ่มอดน้ำมาได้ 5 วัน
.
บัสบาสทบทวนว่าหลังจากเขาเริ่มอดอาหารมาได้ 2-3 วัน ได้มีหนังสือของกรมราชทัณฑ์เกี่ยวกับการอดอาหารของผู้ต้องขังมาให้เขาลงชื่อ โดยเบื้องต้น เขาได้ให้ความยินยอมให้มีการให้น้ำ นม กาแฟ หรือผลไม้ และให้มีการกระตุ้นหัวใจที่โรงพยาบาล หากมีอาการช็อค แต่ปฏิเสธไม่รับสารอาหารทางสายยาง ต่อมาเขาได้รับการตรวจสุขภาพ เช่น ตรวจวัดความดัน ในทุกวัน
.
ข้อเรียกร้องของเขามีประการเดียว คือให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข บัสบาสระบุว่า ไม่อยากให้มีใครต้องถูกจำคุกเหมือนเขา ระยะเวลา 50 ปี ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกเขา คือ ความหวังที่เขาจะอยู่ต่อไปเพื่อรอดูและได้เห็นความเสมอภาค เสรีภาพ และภราดรภาพ ที่ดีขึ้นในสังคมไทย แต่หากร่างกายเขาสู้ไม่ไหว เขาก็จะแจ้งให้ทราบ
.
บัสบาสยังพูดคุยถึงความสนใจ ในเรื่องการเรียกร้องสิทธิผู้ต้องขังในเรือนจำเหมือนก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะสิทธิในการได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ หาใช่เป็นเพียงผัก กับน้ำแกง เขาอยากให้กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมปรับปรุงในเรื่องนี้ที่สุด
.
ในเรื่องสิทธิในการได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยเขาเห็นว่าหากเรือนจำไม่อยากให้ผู้ต้องขังดูข่าวสารบ้านเมืองทั้งหมด อาจจะทำเป็นคลิปคัดสรรข่าวสารสำคัญให้ผู้ต้องขังได้รับชมรับฟังในเบื้องต้นก็ได้
.
ในเรือนจำเชียงราย ยังมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ในการออกกำลังกาย เพราะในแดน 1 มีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ แต่มีจำนวนผู้ต้องขังประมาณ 200 คน โดยไม่มีสถานที่สำหรับออกกำลังกายให้เลย
.
นอกจากนั้นผู้ต้องขังยังควรมีสิทธิในการติดต่อกับหน่วยงานยุติธรรม เช่น สภาทนายความฯ โดยพบว่าเคยมีผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีบางคนเขียนคำร้อง คำขอต่าง ๆ ออกไป แต่ถูกเก็บไว้ที่เรือนจำ โดยไม่มีการส่งคำร้องออกไป ทำให้เข้าไม่ถึงความยุติธรรม หากไม่มีคนภายนอกช่วยประสานงานให้เลย ก็เป็นเรื่องยากลำบากในทางคดี จึงอยากให้เรือนจำมีช่องทางดูแลเรื่องเหล่านี้
.
ในเรื่องการส่งจดหมาย บัสบาสบอกว่าหลังจากครอบครัวและเพื่อนของเขามาเยี่ยมที่เรือนจำเมื่อวานนี้ ทราบว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่งส่งโปสการ์ดมาให้เขาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว แต่บัสบาสพบว่าเขายังไม่ได้รับ จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น โปสการ์ดมาถึงเรือนจำแล้ว แต่ไม่ได้ถูกส่งต่อมาให้เขาหรือไม่อย่างไร ถ้าติดตามไม่ได้ ก็น่าจะต้องให้เพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ลองช่วยกันส่งจดหมายหรือโปสการ์ดเข้ามาอีกครั้ง
.
ในส่วนเรื่องคดี บัสบาสยังยืนยันในการฎีกาคำพิพากษาต่อ โดยอยู่ระหว่างการจัดทำฎีกา ทั้งเขายังสอบถามเรื่องสถานการณ์การนิรโทษกรรมทางการเมือง และข่าวสารอื่น ๆ โดยเขาฝากให้กำลังใจทุก ๆ คนที่ช่วยกันผลักดันในเรื่องนี้
.
สำหรับผู้ที่สนใจส่งจดหมายไปที่ มงคล ถิระโคตร แดน 1 เรือนจำกลางเชียงราย เลขที่ 222 หมู่ที่ 3 ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย 57000
.
.
📌 อ่านบนเว็บไซต์ https://tlhr2014.com/archives/65524

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112