'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

14 มี.ค.2567 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง ว่า วิทยานิพนธ์ของท่าน ดูทรงแล้วการถอดถอนวิทยานิพนธ์ และ ป.เอกของณัฐพล ใจจริง น่าจะยาก ด้วยเหตุที่กรรมการเองแม้วิพากษ์อย่างแรงกล้าถึง 2 ท่าน และอีก 1 ท่านก็ดูเลี่ยงๆในตอนหลัง แต่อีกท่านก็สนับสนุนสิ่งที่ณัฐพลเขียน ระเบียบวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้ก็มีกรรมวิธีตามพื้นฐานความรับรู้ของผู้ที่เรียนมา

เอาเข้าจริงการสร้างความเชื่อบนหลักวิชาการเช่นนี้ ดูๆไปก็มีผู้ที่สามารถมาแย้งได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เขาจึงเลือกที่จะพิจารณาหลักฐานชั้นต้นเป็นหลัก และเมื่อจะนำมาใช้ก็ต้องสังเคราะห์ วิเคราะห์ ตรวจสอบ และหาหลักฐานแวดล้อมมาช่วยยืนยัน

การใช้หลักฐานของณัฐพล ก็เหมือนนักวิชาการประวัติศาสตร์อย่างทุกวันนี้คือ เอาหลักฐานแต่ละชั้นมาจัดเรียงกัน พอเหมือนกันก็คือเชื่อว่าจริง โดยเฉพาะหนังสืออนุสรณ์งานศพทั้งหลายยังถือว่ามีปัญหาอยู่ เพราะถ้าเรื่องใดที่ผู้วายชนม์ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็หาได้มีความชั่วความเลวขีดเขียนออกมาได้ มีแต่คุณความดีพร้อมเหรียญตราเต็มแผง
จะว่าไปขบวนวิธีการทางประวัติศาสตร์มันก็ซับซ้อนถ้าจับได้ไล่ไม่ทันก็มีอันเป็นเหตุให้ปั่นป่วนยิ่งถ้าตีความว่าอันไหนจริงอันไหนเท็จ ตัวผู้ร้ายใครจะไปยอมรับว่าผิดเพราะถูกสังคมตีตราข้ามภพข้ามชาติ
เขียนประวัติศาสตร์วันนี้ต้องรับผิดชอบอนาคตของตนเอง

ตรงนี้แหละที่มันยากเหลือหลาย ยกเว้นเสียว่าจะจับผิดจนติดกับดิ้นไม่หลุด หรือผิดพลาดจนสังคมวิชาการยอมรับกันไม่ได้ แต่ตอนนี้ที่เห็นอยู่คือสังคมโลกคนรักสถาบันอย่างเราที่เห็นว่ามันผิดพลาดอย่างร้ายแรง…..แล้วนักวิชาการส่วนใหญ่เล่า!

เลยเถิดคิดไปไกลว่างานนี้ "ณัฐพล ใจจริง" รอด เพราะผู้เกี่ยวข้องในวงกรรมมันเยอะ ไหนจะอาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการสอบวิทยานิพนธ์ สภามหาวิทยาลัยที่รับรองปริญญา บัณฑิตวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้อง
กองทัพอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ศาสตราจารย์จนถึง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่ณัฐพลสนิทชิดเชื้อ Connections มากมายในวงวิชาการข้างเขา

……ยกเว้นถ้าอธิการบดีกับนายกสภามหาวิทยาลัยจะดับเครื่องชน แต่ต้องบาดเจ็บแน่ๆครับ แต่ผมก็ไม่เชื่ออยู่ดีครับ…..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด