อสส. ยื่นเลขาฯครม. ถอนเรื่องเสนอโปรดเกล้าฯ 'ปรเมศวร์' นั่งผู้ตรวจการอัยการ

29 ธ.ค. 2564 - นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีหนังสือ อส 0004(คก1)/16271 ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ความว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือที่อ้างถึง 1 เเละ 2 ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป ต่อมาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือตามที่อ้างถึง 3 ขอข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นว่าการขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่ง

ในขณะที่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและรอการลงโทษประกอบกับปัจจุบันต้องอยู่ระหว่างถูกคุมความประพฤติเป็นเวลา 1 ปี อีกทั้งการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 ซึ่งอยู่ในช่วงที่คดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วนั้นมีความถูกต้องเหมาะสมอย่างไรและเป็นไปตามมาตรา 38 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 ที่กำหนดให้ ก.อ. พิจารณาพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลนั้นเทียบกับงานในตำแหน่งข้าราชการอัยการที่จะได้รับแต่งตั้งแล้วหรือไม่อย่างไรนั้น

สำนักงานอัยการสูงสุดขอเรียนว่ากรณีการแต่งตั้งข้าราชการอัยการรายนายปรเมศวร์ บัดนี้ได้ปรากฏเหตุที่ทำให้เห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะเสนอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการในขณะนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด จึงขอถอนเรื่องการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตามหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุดที่ ลงวันที่ 2 ส.ค. 2564 บัญชีรายชื่อข้าราชการอัยการ ที่เสนอแต่งตั้งและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเสนอดังกล่าวขึ้นไปยังสำนักงานองคมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการถอนเรื่องเสนอขึ้นโปรดเกล้าฯ ตำเเหน่งของนายปรเมศวร์ ปัจจุบันจึงอยู่ในระดับอธิบดีอัยการ ซึ่งนายปรเมศวร์จะครบอายุและพ้นตำเเหน่งบริหารเป็นปีงบประมาณสุดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการอุตรดิตถ์ โดนชกล้มหัวฟาดพื้นสมองบวม คนก่อเหตุเป็นน้องตำรวจ

เเหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า รองอัยการจังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกทำร้าย หน้าห้องน้ำในผับเเห่งหนึ่งในจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วงประมาณตี 3 ของวันเสาร์ ที่ 17 ส.ค.โดยถูกชกล้มฟาดพื้นสลบ

ก.อ. ไม่รับคำร้อง 'เนตร นาคสุข' ยื่นสอบอัยการสูงสุด สั่งฟ้องคดีช่วย 'บอส อยู่วิทยา'

ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ชั้น 8 สำนักงานอียการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุม ก.อ.ครั้งที่ 12/2567

อธิบดีอัยการ สคช. เผย กงสุลไทยในดูไบ ส่งตัว 'น้องมิว' เหยื่อค้าประเวณีกลับถึงไทยแล้ว

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (สคช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่มีสื่อมวลชน ได้รับการร้องเรียนจากย่า วัย 63 ปีชาวจังหวัดลำปางว่า หลานสาว ชื่อมิว อายุ 21 ปี ถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีที่ประเทศดูไบ ภายหลังหล

โฆษกอัยการ แจงยิบ 'ชัยเกษม-อดีตอสส.' ไม่เกี่ยวข้องสั่งไม่ฟ้อง 'พิชิต'

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดร่วมกันเเถลงข่าวชี้แจงกรณีพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องนายพิชิต ชื่นบานกับพวก รวม 3 คน เมื่อ วัน

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี ปล่อยโค นก ปลา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา

'สว.พันธุ์ใหม่' แจงวอล์คเอาท์ ไม่ร่วมสังฆกรรมพวกเสียงข้างมากลากไป

แกนนำสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่และกลุ่มอิสระ ร่วมกันแถลงภายหลังวอล์กเอาท์จากห้องประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่มีการลงคะแนนคัดเลืกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (อสส.)