'วรงค์' ซัดก้าวไกลกำลังละเมิดอำนาจศาล!

9 มี.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ก้าวไกลจะละเมิดอำนาจศาล สภาจะละเมิดรัฐธรรมนูญ

ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจนิติบัญญัติ สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 หรือคดีลบล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล

ความจริงทุกสิ่งที่พรรคก้าวไกลสงสัย มีคำตอบโดยละเอียด ในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่จะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา112

ที่สำคัญถ้าพรรคก้าวไกลคิดว่า ศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจเกินขอบเขต ประพฤติมิชอบ ก็สามารถใช้ช่องทางป.ป.ช.หรือช่องทางอื่นๆในการตรวจสอบได้

การที่เสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภา แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ว่า จะใช้เวทีสภาด้อยค่า แก้ตัว ว่ากล่าวให้ร้ายศาลรัฐธรรมนูญ ยิ่งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลน่าจะรู้จักรัฐธรรมนูญมาตรา211วรรคท้ายนะ

"คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ"

ดังนั้นสิ่งที่พรรคก้าวไกลกำลังทำ ท่านกำลังจะละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ และขอเตือนไปยังประธานสภาว่า ถ้าท่านบรรจุระเบียบวาระนี้เท่ากับสภาฯกำลังจะละเมิดรัฐธรรมนูญด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา