กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา

07 มี.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงผลภายหลังการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 4-5 มี.ค.ที่ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตามข้อร้องเรียนปัญหายางพารานำผ่าน ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าเราได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ด้วย ร.อ.ธรรมนัส เป็นตัวแทนรัฐบาลไปร่วมประชุมด้วยกำชับต่อหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องหลังจากได้สอบถามจนได้ข้อยุติเบื้องต้น พบว่าเรายังไม่มีข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะการเป็นผู้นำผ่านยางพาราจากเมียนมาไปยังด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อไปสู่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสิ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2565 ที่มีการนำผ่านยางพารา จนถึงวันที่ 17 ก.พ. 2567 นี้ ไม่เคยมีกระบวนการหรือไม่มีความชัดเจนต่อเรื่องนี้กระบวนการที่ผ่านมาทั้งหมดจึงเกิดคำถามว่าเป็นกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่หรือชอบด้วยกระบวนการวิธีการทางต่างประเทศในการนำพาสินค้าหรือไม่อย่างไร

“ร.อ.ธรรมนัส จึงมีความเห็นร่วมกับคณะกรรมาธิการ มีคำสั่งให้ระงับการนำพายางพาราไปจนกว่าจะมีมติคณะรัฐมนตรี และจะนำเรียนผ่านคณะรัฐมนตรีโดย ร.อ.ธรรมนัส ไปยังกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศในการเจรจาทำข้อตกลงร่วมกันกับทางการเมียนมา ในการดำเนินการนำผ่านยางพาราได้ถูกต้องตามบทบาทต่างๆ จึงเป็นที่ชัดเจนว่าสิ่งที่ทำมาแบบปี 2565 นั้น ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ผลประโยชน์กับเรื่องนี้ จะมีการดำเนินการอย่างถึงที่สุด”

นายปิยรัฐ กล่าวต่อว่า เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การนำผ่านยางพารานั้น มี 7 บริษัทด้วยกัน ที่ได้รับอนุญาต หรือได้รับการส่งเสริมให้นำยางพาราผ่านประเทศไทยไป โดยหนึ่งบริษัทจะได้รับโควตาหนึ่งบริษัทต่อ 6 รถบรรทุกพ่วงต่อวัน หมายความว่า มีมูลค่าต่อหนึ่งบริษัทกว่า 400,000-500,000 บาทต่อวัน ที่จะได้รับปันผลกำไรจากการประกอบการนี้ จึงทำให้มีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 5,000,000 บาทต่อวัน ซึ่งเป็นรายได้ของรัฐเพียงคันละ 500 บาทเท่านั้น

นายปิยรัฐ กล่าวอีกว่า หลังจาก กมธ.ได้เน้นย้ำและกำชับเรื่องนี้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จนกระทั่งมีการสั่งระงับตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ทำให้ราคายางในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีการความต้องการสั่งซื้อยางพาราจากประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียมากขึ้นด้วย จึงหวังว่าการแก้ปัญหาครั้งนี้ จะเป็นการช่วยเกษตรกรยางพารา และหวังให้รัฐบาลกำชับเรื่องการนำผ่านสินค้าอย่างถูกต้องในระเบียบระหว่างประเทศด้วย รวมถึงดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดทั้งทางราชการและในทางเอกชน

“ในสัปดาห์หน้า กมธ.จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา-ลาว มีแหล่งเศรษฐกิจพิเศษที่อยู่บริเวณ สปป.ลาว ตรงข้าม จ.เชียงราย เป็นแหล่งอาชญากรรม ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด การพนันผิดกฎหมาย ได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนจึงจะลงพื้นที่ไปติดตามเรื่องนี้ในวันที่ 10-12 มีนาคมนี้”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ถูกข่มขู่ นายปิยรัฐ กล่าวว่า มีรายงานจาก ร.อ.ธรรมนัส ว่า มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ ถูกข่มขู่ว่า ห้ามใส่เครื่องแบบข้อราชการในฐานะกรมวิชาการเกษตรไปทำหน้าที่ตรวจสอบยางพารา โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่แล้ว นอกจากนั้น ยังมีกรณีการข่มขู่ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ซึ่งตรงกับวันนักข่าวด้วย โดยมีการใช้อาวุธปืนข่มขู่ดักหน้ารถของผู้สื่อข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7 กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้กระทำอยู่ และหลังจากนี้กรรมาธิการจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกณิกา' เผยโครงการจ้างงานสร้างรายได้เสริมกับกรมชลฯ ยอดเข้าร่วมกว่า 4 หมื่นคน

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก