จับตา! รัฐบาล 'เศรษฐา' ใต้เงา 'ผู้ทรงอิทธิทางการเมือง'

4 มี.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถ้าอยากได้ “ทักษิณ” มาเป็นที่ปรึกษา ก็อย่าเหนียมอาย

เมื่อนักข่าวถามว่า ถึงเวลาที่จะต้องเชิญนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาแล้วหรือไม่? คุณเศรษฐา บอกว่า “คุณทักษิณยังไม่มีสัญญาณอยากเป็นที่ปรึกษา รักษาตัวให้ดีก่อน ค่อยว่ากัน” ซึ่งสามารถอ่านใจคุณเศรษฐาได้เลยว่า เกรงใจคุณทักษิณมาก ถ้าบอกว่าไม่เชิญมาเป็นที่ปรึกษา ก็กลัวจะถูกตำหนิ หรืออาจถูกริบเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคืน แต่ถ้าประกาศเชิญมาเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ ก็กลัวจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ เหมือนตอนสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ คราวไปประชุมเอเปก จึงพยายามให้คำตอบในลักษณะภาคเสธ

ผมเห็นว่า คุณเศรษฐาจะเชิญคุณทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะในความเป็นจริง คุณทักษิณเป็นผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้ว ถนนทุกสายก็มุ่งสู่บ้านจันทร์ส่องหล้า รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดนี้เกินครึ่ง เคยเป็นลูกน้องคุณทักษิณมาก่อน จึงไม่ต้องปฏิเสธ หรือเหนียมอาย และคนทั้งประเทศรู้ดีว่า คุณทักษิณคือผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเหนือรัฐบาล เป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยที่แท้จริง แม้แต่ผลสำรวจของนิด้าโพล ก็ปรากฏชัดว่า คุณทักษิณคือผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองสูงสุด ขอให้จับตาการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ว่า จะเดินไปทางไหน

ส่วนตัวเชื่อว่าคุณเศรษฐา เป็นนักบริหารที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจมาก่อน มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง โดยปกติไม่มีใครมาบงการชักใยได้ แต่ทางธุรกิจกับการเมืองแตกต่างกัน จะต้องดูว่าการทำงานทางธุรกิจคุณเศรษฐา มีความเป็นอิสระร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การมาทำงานการเมืองจะถูกครอบงำ หรือบงการจากผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง หรือเจ้าของพรรคเพื่อไทย คุณเศรษฐาจะยอมรับได้แค่ไหน ถ้ารับไม่ได้ก็ลาออกคืนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้เขาไป หรือถ้าต้องการให้ตายหมู่ ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ จบเกมครับ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์