'โบว์' ตั้งคำถามจะมีผลกระทบอย่างไรต่อสถาบัน หาก 'ตะวัน' เสียชีวิตระหว่างฝากขัง

29 ก.พ.2567 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ระบุว่า ตะวันและแฟรงค์ ถูกฝากขังในชั้นสอบสวน ทั้งที่อิสรภาพของผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน จากคดีขบวนเสด็จ ที่ทั้งสองคนแสดงความไม่พอใจกับการจัดการจราจรระหว่างขบวนเคลื่อนผ่าน ด้วยการส่งเสียงดังโวยวายตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบีบแตรยาว
ผิดแน่นอน แต่โทษที่ได้ส่วนแก่เหตุคือเท่าใด?

ทั้งสองประท้วงการถูกฝากขังในชั้นสอบสวนด้วยการอดอาหาร หากมีการเสียชีวิตเกิดขึ้นระหว่างฝากขัง …

สื่อทั่วโลกจะรายงานเรื่องนี้อย่างไร?
บรรยากาศความขัดแย้งจะเป็นไปในทิศทางไหน?
จะมีผลกระทบอย่างไรบ้างต่อสถาบัน? จะมีผลอย่างไรต่อกระบวนการยุติธรรม?

การฝากขังครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ให้ฝากขังระหว่างสอบสวนได้เมื่ออิสรภาพของผู้ต้องหาเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน
รัฐธรรมนูญระบุให้บุคคลถูกถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ราคาของการพร้อมใจกันละเมิดหลักนิติธรรมครั้งนี้อาจสูงเกินไป.

การฝากขังผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน จะเกิดขึ้นได้เมื่ออิสรภาพของผู้ต้องหาเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพนักงานสอบสวน เช่น ผู้ต้องหาอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เป็นบุคคลอันตราย เป็นผู้มีอิทธิพลจะไปข่มขู่พยานได้ หรือมีพฤติการณ์หลบหนี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'โบว์ ณัฏฐา' ไขคำตอบ ทำไมคดี 112 ควรขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถาม: ทำไมคดี 112 จึงควรใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม?

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”