กมธ.ที่ดิน-ความมั่นคง ไม่เชื่อ 2 กระทรวงยุติข้อพิพาทได้ ชี้กระบวนการสอบสิทธิผิดปกติ

“กมธ.ที่ดิน-ความมั่นคงฯ” เผย ข้อพิพาทสปก.โคราชยังไม่จบ ชี้ สปก.อาจเป็นฝ่ายผิดเหตุกระบวนการสอบสิทธิผิดปกติ ถามมีขบวนการอยู่เบื้องหลังหรือไม่

28 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังกมธ.เชิญหน่วยงานเข้าชี้แจงปัญหาเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทับซ้อน พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า วันนี้ทั้งสองหน่วยงานยังโต้เถียงกันในเรื่องแนวเขต ซึ่งกรมอุทยานฯยังไม่ยอมรับแนวเขตตามกรมแผนที่ทหาร ที่ได้ส่งรายงานไปให้นายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันที่จะยึดตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) พ.ศ. 2505 แต่ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรม (สปก.) ก็ยังยึดเขตแดนตามกรมแผนที่ทหาร จึงมองว่าเรื่องนี้คงไม่จบอย่างที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวไว้

นายอภิชาติ กล่าวว่า สำหรับเรื่องกระบวนการการออกที่ดินสปก.ในพื้นที่ดังกล่าว ทางหน่วยงานสปก.จังหวัดยอมรับเองว่า กระบวนการในการตรวจสอบสิทธิเป็นไปโดยมิชอบ และยังรายงานด้วยว่ากระบวนการตรวจสอบสิทธิเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีการท้วงติงจากหน่วยงานอื่นในการทำรังวัดที่ดิน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและผู้ใหญ่บ้าน ก็ไม่ทราบในเรื่องนี้ จึงนำไปสู่คำถามว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในพื้นที่กล้าทำขนาดนั้นเชียวหรือ มีขบวนการอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ซึ่งต้องสืบค้นเรื่องนี้ต่อไป

นายอภิชาติ กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติผู้ถือครองทั้ง5ราย ทางกมธ.ที่ดิน ก็ได้ขอข้อมูลการไต่สวนทั้งหมดมาแล้ว ว่าทำไมจึงเป็นผู้มีคุณสมบัติ ส่วนที่มีการตั้งขอสังเกตว่าผู้ที่ได้สิทธินั้นไม่ใช่เกษตรกร เท่าที่ทราบเป็นคนละพื้นที่กัน ต้องขอดูใบไต่สวนก่อน ซึ่งทางสปก.นครราชสีมาจะส่งมาให้ และในวันที่ 4 มี.ค. ทางกมธ.ที่ดิน จะลงพื้นที่เพื่อสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า แนวเขตที่กรมแผนที่ทหารให้ความเห็นมา ยังไม่ได้รับรองตามกฎหมาย จึงยังต้องยึดตาม พ.ร.ฎ. ของ 2 หน่วยงาน ถ้าให้เป็นที่สิ้นสุดจริงๆ สคทช. จะต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับรองแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) ตามกระบวนการที่ถูกต้อง ก็จะเป็นข้อสรุปที่ชี้ชัดว่า เขตของอุทยานฯ และ สปก. เป็นที่เดียวกัน

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึงเหตุผลในการเชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงกรณีดังกล่าวในครั้งถัดไป ว่า เมื่อฟังเนื้อหาทั้งหมด ทางสปก.ในพื้นที่ก็ยอมรับว่าการขีดแบ่งพื้นที่ผิด แต่อย่างไรก็ตาม ทางสปก.ส่วนกลางไม่ได้มาชี้แจงในวันนี้ เราก็พยายามทำหน้าที่เป็นกลาง ฟังทุกฝ่าย แต่ก็ไม่อยากให้เสียเวลา หากข้อมูลต่างๆ สามารถนำไปสู่ข้อยุติบางประการได้ ก็จะไหลเข้าสู่ ป.ป.ช.โดยตรง แต่ทั้งนี้เรื่องนี้คงเกี่ยวพันกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ และทราบมาว่าทางเจ้าหน้าที่อุทยานจะไปร้องดำเนินการกับทาง ป.ป.ช. ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี ทั้งนี้ กรณีพิพาทเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไม่ได้มีแค่แปลงนี้ แต่มีแปลงอื่นอีกจำนวนมากที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากพบก็ต้องมีการดำเนินการ ทางกมธ.ที่ดิน และกมธ.ความมั่นคง พยายามร่วมมือกันให้เรื่องนี้ยุติเร็วที่สุด อะไรที่ผิดก็ว่ากันตามกฎหมาย ส่วนเรื่องข้อโต้แย้งในเรื่องแนวเขตระหว่างสองหน่วยงาน ก็ควรว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้อาจต้องจบในระดับที่ใหญ่กว่าหน่วยงานสปก. นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราก็ได้รับข้อมูลว่ามีการทำหนังสือเรื่องดังกล่าวไปถึงสปก. แต่หากไม่มีการดำเนินการอะไร ก็จะยิ่งขยายผลว่าทำไมผู้ใหญ่ในองค์กรถึงปล่อยให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเราไม่อยากชี้ว่าใครผิดหรือถูก แต่เมื่อสปก.ในพื้นที่ยอมรับ ก็ทำให้ข้อมูลค่อนข้างเอนเอียงในข้อเท็จจริงว่า สปก.เป็นฝ่ายผิด แต่ยืนยันว่าอยากฟังความเห็นของสปก.ส่วนกลางด้วย เพื่อทำให้ทุกอย่างยุติและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนจะขยายผลไปถึงใครนั้น ก็ต้องให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายดำเนินการ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ทางสปก.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในการเรียกชี้แจงครั้งหน้า ก็ต้องถามคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่าผลสอบเป็นอย่างไร และคาดว่าผลสอบจะได้รวดเร็วเพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตาดูอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

ก้าวสู่ปีที่ 30…การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2567 ชวนคนไทยมองผ่านเลนส์สะท้อนคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ รวมรางวัลมูลค่ากว่า 755,000 บาท เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 67

กรุงเทพฯ 2 กรกฎาคม 2567 – เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ที่เริ่มโครงการประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' เพราะ ‘ภาพถ่าย’ ยังคงเป็นสื่อหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ…โดยในปีนี้

กมธ.ที่ดิน ลงพื้นที่ภูผาเหล็ก ยังไร้ข้อยุติความขัดแย้งชุมชน-อุทยานฯ

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายอภิชาติ ศิริสุนทร ได้มาลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ชาวบ้านผลกระทบจากป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็กทับซ้อนที่ดินทำกิน

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่