'หมอวรงค์' ข้องใจนิยาม 'ประชาชน' ในความคิด 'เศรษฐา'

26 ก.พ. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำว่าประชาชนของเศรษฐา” โดยระบุว่า

ถ้าเราได้ติดตามปัญหา ระหว่างรัฐบาลกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย โดยที่รัฐบาลพยายามโยนปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ไปให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย และเรียกร้องให้ทางธนาคารชาติลดดอกเบี้ย

คำชี้แจงจากผู้ว่าธนาคารชาติได้ชี้แจง ได้อย่างน่ารับฟังนั่นคือ

“ถ้าเราลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจับจ่ายมากขึ้น หรือทำให้บริษัทจีนนำเข้าปิโตรเคมีจากไทยมากขึ้น หรือทำให้รัฐบาลต้องกระจายงบประมาณเร็วขึ้น และนั่นคือ 3 ปัจจัยหลักที่รองรับการเติบโตที่ช้า”

ซึ่งทั้งหมดคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ได้รับการชี้แจงสวนกลับของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โดยเฉพาะประโยค

“ที่ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุมา 3 ข้อนั้น ไม่มีเรื่องประชาชนเลย”

สิ่งที่ต้องบอกนายเศรษฐา คุณพูดมาได้อย่างไรว่า ไม่มีเรื่องประชาชน เพราะสิ่งที่ทางธนาคารชาติชี้แจง มันคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ล้วนเป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลต้องแก้ไข

เพราะถ้าแก้ไขได้ มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างก็จะมีผลดีต่อประชาชน หรือคุณคิดว่า คำว่าประชาชนของคุณคือ คนอาศัยอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด