ดร.เสรี หวดผู้นำต้อง รู้ลึก-รู้รอบ-รู้ไกล อย่าโชว์โง่พูดพล่อยๆ

25 ก.พ.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า คนเราจะเป็นผู้นำที่ดีได้ ต้อง "รู้ลึก" (ในเรื่องที่ทำ) ต้อง "รู้รอบ" (สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองนอกเหนือจากเรื่องที่ทำ) และ "รู้ไกล" (มีวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้าถูกต้อง)

ก่อนจะแสดงความคิดเห็นอะไร ถ้าไม่รู้ก็หาข้อมูลก่อนพูด ไม่เช่นนั้นอาจจะโชว์โง่ เพราะไม่รู้รอบ

การพูดโดยไม่รู้ การพูดโดยไม่คิด เรียกว่า "พูดพล่อยๆ"

คิดก่อนพูด อย่าพูดก่อนคิด ให้คนเขามองว่าเป็นตัวตลกโง่ๆ

ผู้นำบางคนแค่ "รู้ลึก" ในเรื่องที่ทำ แต่ไม่ "รู้รอบ" จึงกลายเป็นตัวตลกโง่ๆในสายตาผู้คนที่ได้ยินได้ฟังความคิดเห็นหลายๆเรื่อง

อ้อ แล้วเรื่องรสนิยมดี นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกนะ ดังนั้นคนเป็นผู้นำต้องเป็นคนมีรสนิยมดีหลายๆเรื่องนะคะ ถ้าไม่แน่ใจ ก็ควรมีที่ปรึกษาค่ะ

อย่ามั่นหน้ามั่นโหนกว่าจะทำอะไรก็ได้นะคะ

และรับฟังคำวิจารณ์แล้วปรับปรุงบ้างนะคะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

หรือจะรอให้ประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว

สถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรามีอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนรักชาติที่มีอยู่มากกว่าคนชังชาติทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นคนหมู่มากที่นิ่งเฉย (Passive Majority) ทำได้อย่างมากก็คือ

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา