'เอกชัย' ร้อง กมธ.กฎหมาย ปฏิรูปคุก!


22 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูปชีวิตในเรือนจำของผู้ต้องขัง ซึ่งมี น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นผู้รับหนังสือ

โดยนายเอกชัย กล่าวว่า เท่าที่ตนใช้ชีวิตในเรือนจำหลายสิ่งที่ถูกละเมิด จนทำเหมือนนักโทษเป็นพลเมืองชั้นที่ 2 ซึ่งคนภายนอกไม่ทราบ ตนมองว่าไม่ควรเป็นเช่นนั้น จึงข้อเสนอแนะ ทางกมธ. เพื่อไว้เป็นข้อมูล เช่น กรณีนักโทษคดีการเมือง ปัจจุบันถูกนำไปกักขังรวมไว้กับนักโทษคดีอาญาทั่วไป ตนมองว่าไม่ควรเพราะมีพื้นฐานทางคดีไม่เหมือนกัน ควรจะตั้งเรือนจำชั่วคราว

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในเรื่องของกฎกระทรวงเกี่ยวกับเรื่องการพักโทษ ซึ่งตามระเบียบจะนับเฉพาะคดีโทษเด็ดขาดเท่านั้น ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคนที่ติดคุกก่อนคดีเด็ดขาดกับคนที่ติดคุกหลังคดีเด็ดขาด ตนอยากจะให้มีพิจารณาเฉพาะวันติดคุกอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องคดีเด็ดขาดแล้วค่อยมานับวัน เพราะตนมองว่าไม่ยุติธรรม เรื่องของการอภัยโทษ ควรตัดเกณฑ์ที่หยุมหยิมออก รวมถึงยกเลิกการอบรมโคก หนองนา ที่ใช้เวลา 2 อาทิตย์ โดยห้ามขาดแม้แต่วันเดียว ไม่มีการลงมือปฎิบัติ เพียงแต่เปิดวิดีทัศน์เท่านั้น ซึ่งคนมองว่าไร้สาระ รวมถึง ยกเลิกการใช้คำนำหน้า นช. นญ. ขช. และ ขญ. เพราะเหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นโดยไม่จำเป็นควรใช้ นาย นางสาว ปกติ รวมถึงไม่ตัดทรงผม นช.ชาย สั้นเกินไปเพราะไม่ใช่ทหาร

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า ยังมีหลายประเด็น ที่อยากจะเสนอให้ทาง กมธ. เพราะทราบว่า มีการตั้งอนุกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปเรือนจำ เพื่อนำไปพิจารณาในการปฏิรูปเรือนจำในอนาคต

ด้านน.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่อนุกรรมธิการ และนำส่ง กมธ.ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั