'วัชระ' ร้องป.ป.ช. สอบสวน เลขาฯส.ป.ก. ส่อทุจริต ปมรุกที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

21 ก.พ. 2567 - นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี เพื่อยืนหนังสือต่อ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

พร้อมแนบเอกสาร ๑. สำเนาข่าวเฟสบุ๊คสืบจากข่าวลงวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ส.ป.ก."ลักหลับ"กรมอุทยานฯ ข่มขืน "จะยึดป่า" ๓ พันไร่ ปริศนาลับ "ทำเพื่อใคร?" จำนวน ๑ ชุด

๒. เอกสารลำดับเหตุการณ์บุกรุกพื้นที่ ฝังหลักหมุดและออกเอกสาร ส.ป.ก.๔-๐๑ ท้องที่บ้านเหวปลากั้ง ม.๑๐ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแผนที่ จำนวน ๑ ชุด

เนื้อหาหนังสือระบุว่า ด้วยสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตรวจพบว่าในพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางป่า ต่อมาได้มีการตรวจสอบโดยละเอียด พบเจอหลักหมุด ส.ป.ก. เขตอุทยานแห่งชาติจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานสงสัยว่าอยู่ ๆ จะมีหมุดของ ส.ป.ก. มาปักในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้อย่างไร สอบถามผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ไม่มีใครทราบ ว่าหลักหมุดของ ส.ป.ก.มาโผล่ที่ป่าเขาใหญ่ได้อย่างไร แถมมีชาวบ้านที่เป็นใครไม่รู้ ตรวจสอบแล้วไม่ใช่คนในหมู่บ้าน ไม่รู้เป็นใครมาจากไหน ออกมาพูดว่าตนเองเป็นเจ้าของสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย แถมต่อมามีการประกาศ ชื่อผู้มีสิทธิ์ในที่ดิน ส.ป.ก. อีกฉบับ แต่คราวนี้ ประกาศชื่อเดิมคือ ๓ คน ที่ผู้ใหญ่บ้านไม่รู้จัก และมีชื่อเพิ่ม มาอีก ๒ คน ก็ไม่รู้จักเช่นกัน ปรากฏรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ๑

ข้าพเจ้านายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอกล่าวหานายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. และนายอัครเดช เรียนหิน ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กับพวกมีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔ พระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๘ พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. ๒๔๘๔ ประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ปรากฏรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ๒ โดยขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกขบวนการบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างเฉียบขาด ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ป.ป.ช. โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการกันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยานด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ผลประการใดกรุณาแจ้งให้ข้าพเจ้าและประชาชนทราบด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมงสมัยลุงตู่-รร.ท่าชนะขอกรรมสิทธิ์สปก.ถึงมือปลัดก.เกษตรฯ

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมง 1,007 ลำ ตั้งแต่สมัย'ลุงตู่' พร้อมข้อร้องเรียน รร.ท่าชนะ ขอกรรมสิทธิ์สปก.พื้นที่ 116 ไร่ ถึงมือปลัดก.เกษตรฯแล้ว ขณะที่ปลัดฯรับเร่งดำเนินการให้ทันที

'วัชระ' บอกชาวโลกอัยการผู้พิจารณาคดีม.112ของ 'ทักษิณ' คืออธิบดีที่ทำตัวเป็น 'หมอ'

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหมายเลข 6650102668 ผู้ต้องหาคดี 112 ให้ทนายยื่นคำร้องขอเลื่อนการฟังคำสั่งของอัยการสูงสุดว่า เป็นสิทธิของผู้ต้องหา

'เดอะแจ๊ค' จี้ 'สหายใหญ่' เร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม-ปุ๋ยแพง ช่วยชนชั้นกรรมาชีพด่วนที่สุด

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งหนังสือถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขรับที่ 2404 ในหนังสือระบุว่า