คปท. บุก อสส. ทวงถาม 3 ปม คดี 112 'นช.ทักษิณ'

คปท. บุก อสส. ทวงถาม 3 ประเด็น คดี ‘ทักษิณ’ โดนแจ้งข้อหาหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ‘รองโฆษกอัยการ’ ยันทำตามพยานหลักฐาน พร้อมให้ความเป็นธรรม

16 ก.พ. 2567 – ที่สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ ร่วมกับ กลุ่ม ศปปส. และกลุ่มกองทัพธรรม มายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูงมาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ วันที่ 21 พ.ค. 2558 พาดพิงสถาบันฯ ซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรที่อยู่ในความรับผิดชอบของอัยการสูงสุด โดยนายณรงค์ ศรีระสันต์ พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนมารับหนังสือดังกล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อสอบถามและยื่นความเห็นให้อัยการสูงสุด นำไปประกอบการพิจารณา หลังจากโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567 ว่าได้แจ้งข้อหา นายทักษิณ ชินวัตร ในความผิด มาตรา 112 และผู้ต้องหาได้ยื่นขอความเป็นธรรม ซึ่งกลุ่ม คปท. มีความเห็นใน 3 ประเด็น คือ

การที่นายทักษิณ ร้องขอความเป็นธรรมในคดีนี้ เราเห็นว่า การที่กองทัพบกมาร้องทุกข์ให้อัยการสูงสุดแจ้งข้อหานั้น เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ต้องหาไม่มาชี้แจง ต่อสู้คดีเองในเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากหลบหนีออกนอกประเทศ ดังนั้น การยื่นขอความเป็นธรรม จึงไม่ใช่เหตุที่อัยการจะต้องมาพิจารณา และต้องการให้อัยการสูงสุด ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการหลังนายทักษิณได้รับการพักโทษให้ชัดเจน ว่าจะมีมาตรการกับผู้ต้องหาอย่างไร จะมีการอายัดตัว หรือจะให้ประกันตัว หรือจะถ่วงเวลาไปให้พ้นโทษ ก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจนด้วย

รวมถึงจากการที่ตัวแทนกลุ่มได้ไปสอบถามแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2567 ก็พบว่ามีข้อขัดแย้งกัน เพราะทางแพทย์ชี้แจงว่าที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานไหนขึ้นไปห้องที่นายทักษิณ รักษาตัวอยู่บนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจเลย นอกจากผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้วที่อัยการสูงสุดแถลงว่า มีการไปแจ้งข้อกล่าวหานั้น เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร เพราะการแจ้งข้อกล่าวหาจะต้องแจ้งต่อหน้าผู้ต้องหา

โดยในวันนี้ เราได้มายื่นหนังสือไว้ และหากหลังวันที่ 18 ก.พ. 2567 หรือวันที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ แล้วยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้ ก็จะกลับมาทวงถามอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ในช่วงวันที่คาดว่า นายทักษิณจะได้รับการพักโทษนั้น ทางกลุ่มจะมีการทำกิจกรรม แต่ยังอยู่ระหว่างการหารือกัน โดยจะไปต้อนรับที่หน้าโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะได้ทวงถามเรื่องนี้มาตลอดหลายสัปดาห์ว่านายทักษิณจะออกจากโรงพยาบาลตำรวจมาในลักษณะไหน จะแข็งแรงหายป่วยทันทีหลังจากป่วยหนักมา 180 วัน หรือจะออกมาแบบเป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยจะเป็นการทำกิจกรรมเพื่อไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง

นายพิชิต กล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยังคงปักหลักชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชษฐต่อไป แม้นายทักษิณจะได้รับการพักโทษ เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบข้อเท็จจริงข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้นายทักษิณออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ จนกว่าจะได้รับความชัดเจนจาก ป.ป.ช.

ด้านนายณรงค์ ชี้แจงว่า การสั่งสำนวนนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เมื่อสั่งคดีอย่างไรแล้ว ทางโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะเสนอหนังสือของทางกลุ่มมวลชนที่ยื่นวันนี้ให้ท่านอัยการสูงสุดด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่าอัยการและพนักงานสอบสวนได้เข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น นายรณรงค์ กล่าวว่า ทางโฆษกฯ ไม่ได้มีข้อมูลในส่วนนั้น และยืนยันไม่ได้ เพราะไม่ใช่พนักงานสอบสวน

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มกองทัพธรรม ได้ให้กำลังใจทีมสำนักงานอัยการสูงสุด ทำงานรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและปกป้องสถาบันฯ

จากนั้นนายนาเคนทร์ กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเหมือนทุกคน แต่ด้วยหน้าที่ของอัยการในการพิจารณา จะพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ และให้ความเป็นธรรม ขอให้ทุกคนสบายใจได้เพราะอัยการพร้อมจะให้ความเป็นธรรม พร้อมปกป้องเทิดทูลสถาบันฯ

ภายหลังยื่นหนังสือเสร็จสิ้นทางกลุ่มก็เดินทางกลับไปทำกิจกรรมต่อที่เวทีหลักของการชุมนุม สะพานชมัยมรุเชษฐ ทำเนียบรัฐบาลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างที่กลุ่ม คปท. เดินทางมา ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง จำนวน 30-40 นาย มาตั้งแถว ตรึงกำลังบริเวณหน้าอาคารสำนักงานอัยกมรสูงสุด และมี รปภ.องค์การทหารผ่านศึก คุมพื้นที่ด้านใน มีการตั้งแผงรั้วกั้นด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก