'ดร.อานนท์' ฝากให้คิด! เปิดโอกาสเยาวชนคิดต่างกลับใจ

16 ก.พ. 2567 – ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ในสงครามนั้นการรบกันไม่ทำให้ชนะศึก แต่การจะชนะศึกได้ ต้องชนะใจ เปลี่ยนคนที่คิดต่างให้มาอยู่ข้างเดียวกันกับเราได้

แม้เราอาจจะคลางแคลงใจว่าเขาไม่ได้คิดเช่นเรา แต่เมื่อเขาพยายามเข้ามาหาเราหรืออยากจะเป็นพวกเรา เราก็ควรเปิดพื้นที่ปลอดภัยแห่งการให้โอกาสและการประนีประนอม เพื่อพลิกข้างและพลิกใจคนที่คิดต่างไปจากเรา

เราอาจจะไม่ไว้วางใจ แต่เราต้องให้โอกาสให้เขาได้กลับใจครับ การให้โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งเรามีมวลชนน้อยกว่า เรายิ่งต้องแสวงหามวลชน ยิ่งเรามีสื่อในมือน้อยกว่า เรายิ่งต้องแสวงหาสื่อมาเป็นพวก

ให้อภัย ให้ใจ และซื้อใจ ไม่ผลักไสไล่ส่งเขาออกไปไกลจนไม่อาจจะเดินร่วมทางด้วยกันได้อีก ยิ่งสำหรับเด็กและเยาวชน เขาเหล่านั้นยิ่งต้องการทั้งโอกาสและเมตตาที่โอบรับและโอบอุ้ม

เขาอาจจะใส่เสื้อสีไม่ถูกใจเรา เขาอาจจะโพสต์สีที่เราเห็นว่าหยามเรา เราต้องมีความข่มใจครับ และถ้าเราข่มใจเราได้ เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะให้โอกาส ไม่ใช่แค่ให้โอกาสเขา แต่เป็นการให้โอกาสเราได้เป็นฝ่ายชนะใจเขาบ้างครับ

ฝากไว้ให้คิดครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' โพสต์ให้คิด! กองทัพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ อยู่ในที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ