'เทพมนตรี' หยาม 'พิธา' ขาดความกล้าหาญ มันก็ปราชัยพ่ายแพ้ร่ำไป

14 ก.พ.2567 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมจดหมายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เขียนถึงน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาคดีม. 112 ว่า

เดือด!

ภาวะผู้นำทางจิตวิญญาณกล้าทำต้องกล้ารับ มิใช่การแสดงแบบลิเก ไม่เคารพความจริงคือการไม่เคารพตัวเอง กบฎผีบุญในอดีตรวมถึงผู้ปราบดาภิเษกเขากล้าแม้กระทั่งเผชิญกับความตาย ไม่หลบอยู่หลังใคร

ดังนั้นจะไม่มีวันได้รับชัยชนะ ริอาจจะเปลี่ยนแปลงแผ่นดิน แต่ขาดความกล้าหาญทั้งทางด้านจริยธรรมและการศึก มันก็ปราชัยพ่ายแพ้ร่ำไป

โบราณว่าแม่ทัพ หรือนายกองต้องเป็นผู้ฉลาดเฉลียวรู้กลศึก ไม่ใช่โง่เหง้าเต่าตุ่นกักขฬะ เป็นอันธพาล หยาบคาย ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ความกตัญญูรู้คุณแผ่นดินหรือยังประโยชน์สุขให้ผู้อื่นก็ไม่มี ใช้คนราคาถูกสนตะพายโยนเศษเงินให้ก็บูชาเจ้าลัทธิ

การเลือกใช้คนจึงเป็นการยุทธศาสตร์ที่จำเป็น แต่ที่เห็นอยู่ใช้ใครเข้ามากี่รุ่นก็มีปัญหาทางสติปัญญา ท่องจำลักจำเอาวาทกรรมมาเผยแพร่ไม่ใช่ของจริง

แพ้ราบคาบทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต ครับ แน่จริงต้องออกมา แสดงตัวเลยว่าข้าคือคนที่จะมาจัดวางพระราชสถานะ ไม่ใช่ร้องตะโกนกันอยู่ในสภาเมรุเผาศพ

ปล.จดหมายของจริง โพสต์เองเออเอง
มีแต่ด้อมที่ยังอยู่ในกะลาอับปรีย์จัญไรที่ไม่รู้เรื่อง!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก