'ตะวัน' ยังปากกล้าซัด 'ผบ.ตร.' เพ้อเจ้อ ปัดพัลวันมีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จ

13 ก.พ.2567 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง เปิดเผยหลังตำรวจเปิดหลักฐานสาเหตุแจ้งจับนักข่าวร่วมสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน เพราะมีการวางแผนและดูสถานที่วันก่อนเกิดเหตุนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีภาพนักกิจกรรมพูดคุยกับนักข่าวในวันดังกล่าว เพราะช่วงนั้นมีกิจกรรม “ยืน-หยุด-ขัง” มีนักข่าวและช่างภาพมาทำข่าวกิจกรรมตามปกติ พร้อมบอกว่าอย่าตกเป็นเหยื่อไอโอที่พยายามจะบอกว่าเป็นการพูดคุยวางแผนกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามต่อว่า น.ส.ทานตะวัน ยืนยันใช่หรือไม่ ว่าภาพที่นักข่าวและนักกิจกรรมมีการพูดคุยกันวันก่อนเกิดเหตุ ไม่ใช่การวางแผนนัดแนะ

น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบว่ามีการพูดคุยอะไรกัน แต่ก็มองว่าการที่มีเพียงภาพวงจรปิดว่ามีการยืนพูดคุยกัน ไม่น่าจะเป็นหลักฐานว่าเป็นการนัดแนะวางแผนก่อเหตุได้ เพราะดูแค่จากภาพ ตำรวจก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นการพูดคุยอะไรกัน ในช่วงที่จัดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ซึ่งผู้สื่อข่าว และนักกิจกรรมไปทำตามหน้าที่ตนเองตามปกติ ไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีการนัดแนะสนับสนุนใดๆทั้งสิ้น ส่วนหลักฐานที่ที่ตำรวจได้แสดงมายืนยัน

ส่วนกรณีเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมแจ้งข้อหาน.ส.ตะวัน ตามมาตรา 116 จากเหตุการณ์ก่อกวนขบวนเสด็จกรมสมเด็จพระเทพฯ น.ส. ทานตะวัน มองว่าไม่มีส่วนใดเข้าองค์ประกอบ โดยในวันนั้นเป็นการถามในสิ่งที่ตนสงสัย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตอบว่า การกระทำวันดังกล่าว เข้าข่ายความผิดมาตรา 116 อย่างไร ตนยืนยันไม่หลบหนีและจะรอให้เจ้าหน้าที่มาคุมตัว

นอกจากนี้ น.ส.ตะวัน ยืนยันว่าในวันเกิดเหตุ ตนจะมุ่งหน้าไปอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งมีขบวนเสด็จ โดยวันดั่งกล่าวตนไม่ทราบว่าเป็นขบวนของใคร ตนไม่ได้ขัดขวางขบวน แต่เป็นการตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและยอมรับผิดว่ามีการขับรถหวาดเสียวเท่านั้น

ส่วนเส้นทางการเงิน ตนยืนยันได้ว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง และพร้อมให้ตรวจสอบ

กรณีที่เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุข วิมล ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า น่าจะมีบุคคลให้คำแนะนำในการกระทำและเคลื่อนไหว นางสาวตะวันตอบว่า อย่าเพ้อเจ้อ เพราะที่ตนออกมาแสดงออกเป็นการทำเพื่ออุดมการณ์อย่างแท้จริงส่วนการตั้งคำถามในทุกกิจกรรม ที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ใหญ่คนไหนมาตอบคำถาม มีแต่ออกหมายจับและนำตัวเข้าคุก

โดยน.ส.ตะวันทิ้งท้ายว่า หากผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองรับฟังข้อเรียกร้องและคำถามของตน ก็พร้อมพร้อมยินดีที่จะหันหน้าเข้ามาคุยกันโดยสันติ พร้อมที่จะยกมือไหว้และแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน

โดยภายหลังให้สัมภาษณ์เสร็จมีรายงานว่า นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน“ และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์“ ได้เดินทางออกไปหน้าศาลอาญาเเละมีตำรวจมาเเสดงหมายจับเเละคุมตัวไปยัง สน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

ศูนย์ทนายฯเดินหน้ายื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง 19 ราย จี้คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง “คืนสิทธิความเป็นคน คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คืนสิทธิประกันตัว ให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดี” วันที่ 22 พ.ค 2567