ศาลยกคำร้องค้านฝากขัง 2 นักข่าวสนับสนุนพ่นสีวัดพระเเก้ว-ได้ประกันตัว


13 ก.พ.2567 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกภายหลังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดนตำรวจจาก สน.พระราชวัง ในคดีตาม พรบ.โบราณสถาน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมายื่นฝากขัง ซึ่งทั้งสองให้การปฏิเสธ ศาลก็อ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนถึงพฤติการณ์สนับสนุนวางแผนและช่วยเหลือผู้ต้องหาซึ่งตอนนี้ตกเป็นจำเลยคดีพ่นสีในรั้วของวัดพระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธและขอคัดค้านการฝากขังซึ่งตนทำคำร้องคัดค้านไป โดยเหตุผลว่าตำรวจได้ขอฝากขังโดยอ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้ง5 ปากและ จะมีพยานเพิ่มเติม ศาลก็เลยเห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ ให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่าเหตุผลที่ศาลยกคำร้องคือ ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่รับฝากขังไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นแต่ว่าศาลก็ไต่สวนคือทางผู้ต้องหาทั้งสองคนพยายามที่จะทำคำร้องไปชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว เพราะตัวผู้พ่นสีที่อ้างว่าผู้ต้องหาไปสนับสนุน ถูกฟ้องสอบสวนเสร็จเป็นคดีในศาลอาญา เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสอบสวนเพิ่มเติม และหมายจับออกไปตั้งแต่ 22 พ.ค.66 แล้วทำไมพึ่งมาจับ ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคำคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอยกคำร้อง งดการไต่สวนทั้งหมด ทำให้วันนี้ไม่มีการนำพยานไต่สวน ตอนนี้อยู่ในระหว่างยื่นประกันน่าจะรายละ5 หมื่นบาท ก็คงประกันตัวได้แล้วแต่ซึ่งเงินประกันมีสำนักข่าวประชาไทช่วยออกสำหรับนักข่าวในสังกัดส่วนอีกคนใช้เงินญาติเเละเงินกองทุน

ภายหลังพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ,นายณัฐพล เมฆโสภณ 2ผู้ต้องหา โดยศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตฝากขังได้

โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมเงินสด คนละ 3.5 หมื่นบาท ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า โดยมีประกันในวงเงิน 3.5 หมื่นบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

ทนายเชาว์ แนะจับตาหมากกลอัยการคดี 112 ทักษิณ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีรายละเอียดว่า "ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของน

อดีตอัยการสูงสุด กางวิอาญา ตอบข้อสงสัย ร้องขอความเป็นธรรมทำได้ถึงชั้นไหน

ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) ให้ความเห็นข้อกฎหมายถึงเรื่องการร้องขอความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ว่า ใ