จับนักข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระ ข้อหาสนับสนุนพ่นสี ไม่เอา 112-อนาคิสต์ บนกำแพงวัดพระแก้ว

ภาพ:ประชาไท

13 ก.พ.2567- เว็บไซต์ประชาไท รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า ณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ ผู้สื่อข่าวของประชาไท(คนใส่แว่นทางขวาของภาพ) ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

ทั้งนี้หมายจับครั้งนี้เบื้องคาดว่าสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ณัฐพลพร้อมผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอื่นได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปิน อายุ 25 ปี ได้พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ “อนาคิสต์” บนกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง

หมายจับครั้งนี้ระบุถึงผู้ขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคือ พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่ พนักงานสอบสวนจาก สน.พระราชวัง โดยผู้พิพากษาที่อนุมัติหมายจับคือ อรรถการ ฟูเจริญ

ทั้งนี้การออกหมายจับครั้งนี้ณัฐพลไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อน

เมื่อเวลา 15.17 น. ประชาไทได้รับทราบจากช่างภาพอิสระที่ติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันว่าถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม ภายหลังทราบชื่อของช่างภาพอิสระคนดังกล่าว คือ ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา

ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ไปถึง สน.พระราชวังเพื่อให้ความช่วยเหลือทางคดีแก่นักข่าว แจ้งว่าเมื่อ 16.00 น. ที่หน้า สน.พระราชวังมีการวางกำลังตำรวจพร้อมวางแนวรั้วเหล็กกั้นทางเข้า สน.ไว้ด้วย

16.50 น. บรรณาธิการและผู้จัดการของสำนักข่าวรวมถึงทนายความสามารถเจรจาเข้าพบนักข่าวประชาไทที่ถูกควบคุมตัวในห้องสอบสวนได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม

17.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จะย้ายตัวนักข่าวประชาไทไปขังที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ระหว่างรอส่งศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวนในวันที่ 13 ก.พ.

18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา จากนั้นทนายความได้ขอประกันตัวทั้ง 2 คน ทางพนักงานสอบสวนรับคำร้องขอประกันตัวไว้ก่อนปรึกษากับผู้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ตามภายหลังพนักงานสอบสวนได้มายืนยันจะนำตัวนักข่าวประชาไทไปขังรอส่งศาลที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ส่วนช่างภาพอิสระจะถูกนำตัวไปขังระหว่างรอส่งศาลที่ สน.ทุ่งสองห้อง และให้ทนายความไปยื่นประกันตัวระหว่างสอบสวนกับศาลแทน

เทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการของประชาไทกล่าวให้ความเห็นภายหลังจากร่วมเป็นผู้ไว้ใจรับฟังกระบวนการทำบันทึกของตำรวจว่า ยืนยันว่าทั้งสองคนนั้นไปทำข่าว และการทำข่าวไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำความผิด ถ้าบอกว่าการทำข่าวคือการสนับสนุน การไปทำข่าวการทำร้ายคนก็เท่ากับการสนับสนุนการทำร้ายคนด้วยหรือไม่

“จริงๆ จุดยืนเราเนี่ยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เราต้องการเสนอข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” บก.ประชาไทกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสมาคมทนาย เตือนตร.ตั้งข้อหานักข่าวหนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ต้องดูฎีกาให้ดี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกบันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ความ กรณีพนักงานสอบสวนสน.พระราชวังดำเนินคดีกับ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ อายุ 35 ปีกับ นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน

ต้นสังกัดช่างภาพ ผู้ต้องหาคดีหนุนพ่นสีวัดพระแก้ว ยันไม่ได้มอบหมายให้ไปทำข่าว

บริษัท เดอะ สเปซบาร์ จำกัด ชี้แจงกรณีกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวโทษดำเนินคดี นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพประจำกองบรรณาธิการ SPACEBAR ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

กรรมการสิทธิฯ ออกแถลงการณ์ห่วงเสรีภาพสื่อ ปมตร.จับนักข่าวเอี่ยวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

คณะกรรมการ​สิทธิมนุษยชน​แห่งชาติ​ (กสม.)​ออกแถลงการณ์​จากกรณีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวออนไลน์ และช่างภาพ ถูกจับกุมตามหมายจับในฐานความผิดให้การสนับสนุนในการทำให้โบราณสถานเสียหายตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

'ก้าวไกล' ดิ้นหนัก! โวยรัฐบาลลิดรอนสิทธิเสรีภาพ จับนักข่าว-ช่างภาพเอี่ยวพ่นสีวัดพระแก้ว

นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมตัวผู้สื่อข่าวภาคสนาม สำนักข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ในข้อกล่าวหา 'เป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

ถูกล้างสมอง! 'ท่านทูตพี่นิค' เจอรถ ติดรูปธงชาติเอาสีน้ำเงินออก ไม่เอา ม.112 ด่ารัฐบาล ด่าลุง

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj เจอรถคันนี้จอดอยู่ภายในวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่