คปท. นำทัพบุกกระทรวงยุติธรรม ยื่นคัดค้านพักโทษ 'ทักษิณ'

12 ก.พ.2567 - ที่บริเวณหน้าอาคารกระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และร่วมกับกอง ทัพธรรม เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มมวลชนระบุว่าขอเข้าพบพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อคัดค้านกรฯที่นายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพักโทษ หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ. 2567 ตามที่ปรากฏข่าว และทราบว่าวันนี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะนำรายชื่อ ผู้ได้รับการพักโทษจำนวน 1,000 คนในเดือนนี้ ซึ่งจะมีนายทักษิณรวมอยู่ด้วยนั้น จะเสนอรมว.ยุติธรรม เพื่อรับทราบและพิจารณา ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรม ได้รักษาความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดประตู 1 และแจ้งให้กลุ่มมวลชนทราบว่าไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปในกระทรวง และมีตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้องประ มาณ 25-30 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงร่วมดูแลความเรียบร้อย

โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ปราศรัยบนรถที่ติดเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้ตนและมวลชนได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรมเป็นครั้งที่ 4 เพื่อต้องการเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เนื่องจากกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังจะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 ก.พ.นี้ โดยทราบว่าในวันนี้ รายชื่อของผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์พักโทษทั้งแบบปกติและแบบพิเศษ กว่า 1,000 รายชื่อ จะถูกนำเสนอโดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไปยังรัฐมนตรีฯ เพื่อรับทราบและพิจารณา

นายพิชิต กล่าวอีกว่า วันนี้ครบ 178 วันแล้ว ที่นายทักษิณ ผู้ต้องขังเด็ดขาดคดีคอรัปชั่นที่ไม่ได้อยู่ในคุกแม้แต่เพียงวันเดียว ซึ่งไม่ใช่ผู้ต้องหาแต่เป็นผู้ต้องขังที่ไม่ติดคุกเลย แล้วจะพักโทษให้นายทักษิณอย่างไรในเมื่อยังไม่ได้รับโทษสักวัน ให้อภิสิทธิ์กับคนเดียว โดยไม่ได้เอากฎหมายเป็นตัวตั้ง แต่เอาทักษิณเป็นตัวตั้งแล้วเอากฏระเบียบทุกอย่างมาช่วย วันนี้รายชื่อจำนวนพันรายชื่อที่จะได้รับการพักโทษซึ่งกรมราชทัณฑ์จะส่งให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมนั้น คปท.ไม่คัดค้านหรือทำให้ผู้ต้องขังอื่นเสียสิทธิตามที่กล่าวหาคปท. เรามาคัดค้านทักษิณเพียงคนเดียว หากไม่เจอรมว. และไม่ได้รับคำตอบซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่4ไม่เคยได้รับคำชี้แจงหรือคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งเราเคยถามอาการของทักษิณที่บอกว่าป่วยหนักเมื่อวันที่22 ส.ค. 2566 ซึ่งข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ก็ตอบไม่ได้ ส่วนพ.ต.อ.ทวี ก็ทำตัวเป็นโฆษกของทักษิณ แทนที่บังคับจะใช้กฎหมายและเป็นผู้รักษาความยุติธรรม พร้อมกันนี้ ท่านยังชี้แจงกรณีที่นายทักษิณอยู่โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ได้อยู่เรือนจำนั้น ว่าการที่อยู่ในโรงพยาบาล ก็เหมือนอยู่เรือนจำ ถ้าคิดอย่างนั้นแล้วทำไมไม่เอาทักษิณ อยู่ในเรือนจำ จะให้อยู่โรงพยาบาล เพื่อให้เขาด่าทำไม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มวลชนที่เดินทางมาในวันนี้ต่างถือธงชาติไทยโบกสะบัดไปมาและบางส่วนสวมเสื้อยืดสกรีนข้อความ "กูทำเพื่อชาติ ผู้มีอำนาจทำเพื่อใคร" , "กระทรวงนี้ ยุติธรรมจริงหรือ ?" , "ขอให้เซฟกระบวนการยุติธรรม" , "ทักษิณต้องติดคุก ประเทศมีกระบวนการยุติธรรม เรือนจำมีไว้ขังทักโทษ" เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง