นักกฎหมาย ห่วงป่วนขบวนเสด็จขยายวง ฝาก ‘ชาดา-ผบ.ตร.’ เพิ่มมาตรการถวายความปลอดภัย

11 ก.พ.2567-นายคมสัน โพธิ์คง นักกฎหมาย อดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก “Komsarn Pokong” ระบุว่า ตามที่ปรากฏเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการคุกคามดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเป็นการคุกคามต่อเสรีภาพของพระองค์ท่าน และต่อมาก็ได้เกิดการปะทะกันระหว่าง ศปปส.กับกลุ่มทะลุวังเกิดขึ้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์  ซี่งมีแนวโน้มว่าจะมีการเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เนื่องจากมีความไม่พอใจของประชาชนจำนวนมากเกิดขึ้น จนอาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนทุกฝ่ายเกิดขึ้นได้  นอกจากนี้ยังจะทำให้มีการใช้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ เพิ่มขึ้น และหากพิจารณาจากประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว จะพบว่ามีมาตรการไม่เพียงพอ

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่พระบรมวงศานุวงศ์ไม่ให้เกิดเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จ และไม่ให้เกิดการทำร้ายกันด้วยการแสดงออกถึงความไม่พอใจเกิดขึ้น สมควรที่รัฐบาลคงต้องมีการแก้ขพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้หน่วยงานต่างๆ กำหนดมาตรการในการถวายความปลอดภัย แต่ไม่มีมาตรการและกลไกใดที่จัดการแก่ผู้ที่คุกคามขบวนเสด็จดังที่ได้เกิดมาแล้วหลายครั้ง ทั้งที่เกิดบริเวณเส้นทางเสด็จบนถนนราชดำเนิน และบนทางด่วน

ผมจึงเห็นว่า คงต้องเพิ่มเติมมาตรการและการกำหนดดังกล่าวเข้าในพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และจะเป็นการลดปัญหาของการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ ด้วย

ฝากไปยังคุณชาดาฯ และ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ฯ ด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ-มาดามกุ๊กไก่' ออกงานคู่ครั้งแรก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร. พร้อมด้วยคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านตำรวจ ประจำปี 2567 ณ ห้องแจ้งยอ

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก