เผยหากบุ้งอดอาหารจนเสียชีวิต บริจาคร่างเป็นครูใหญ่ไม่ได้ เพราะตายผิดธรรมชาติ

9 ก.พ.2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกรณี บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 อดอาหารในเรือนจำและทำหนังสือห้ามหมอยื้อชีวิต หากตายก็ขอบริจาคร่างให้เป็นอาจารย์ใหญ่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า บุ้งอดอาหารจนตายแล้วไม่สามารถบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ อาจารย์ทางนิติเวชศาสตร์ท่านกรุณาส่งข้อความมาให้ความรู้ครับ

ถ้าตายผิดธรรมชาติบริจาคร่างกายไม่ได้ Starvation = ขาดอาหารและน้ำ = ตายโดยสาเหตุธรรมชาติ

ตั้งใจอดอาหารและน้ำ = self inflicted injuries = ตายโดยผิดธรรมชาติ และต้องมีการชันสูตรพลิกศพตาม ป.วิอาญา มาตรา 148

อีกทั้งเป็นการตายในความควบคุมของเจ้าพนักงาน

ดังนั้นหากบุ้งตายลงเพราะจงใจอดอาหารตาย ร่างกายของบุ้งก็ไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้ บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ไม่ได้ครับ

ช้างม้าวัวควาย ตายแล้วหนัง กระดูก ฟัน เล็บ ยังอาจจะมีประโยชน์ +

หากบุ้งอดน้ำอดอาหารจนตายแล้ว บริจาคร่างกายเป็นครูใหญ่ทำประโยชน์ก็ไม่ได้ เพราะตายผิดธรรมชาติ ต้องชันสูตรพลิกศพแล้วเผาทิ้งอย่างเดียวครับ

เหลือไว้แต่ความดีประดับโลก (หากมี)

“พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหลายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา”
(สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส : กฤษณาสอนน้องคำฉันท์)

ดังนั้นต้องอธิบายให้บุ้งเข้าใจว่า content นี้ไม่ผ่านนะครับ ทำไม่ได้เลยในทางกฎหมายครับ ไม่สามารถร่วมอนุโมทนาในบุญกุศลใดๆ ที่ประสงค์จะบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ครับ เราต้องบอกข้อเท็จจริงให้เขาทราบ จะได้ทำคอนเทนต์ที่ถูกต้องครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

กรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์เฉลย 'พี่สาวบุ้ง' เป็นคนบอกให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์

'กมลศักดิ์' เผย 'รพ.ราชทัณฑ์' ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' แต่แม่ต้องมอบอำนาจให้ทนายความ พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการเสียชีวิตอย่างละเอียดให้กมธ.กฎหมายฯ พรุ่งนี้