'อ.ทัน-แนวร่วมฯ' ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ-สส.กทม.ก้าวไกล' ละเมิด PDPA

'อ.ทัน'-แนวร่วมวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ ร้องรอง ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ' ละเมิด PDPA-จี้ สอบ คกก.จริยธรรมสภาฯ’ปฎิบัติตามหน้าที่ เหตุ ส่งหนังสือไปหลายฉบับ แต่ไม่คืบหน้า

9 ก.พ. 2567 - ที่รัฐสภา นายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร ในฐานะแนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งอาจขัดจริยธรรม กรณีว่าจ้างสนับสนุนการละเมิด กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) และขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

โดยนายทันกวินท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา นายศุภณัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชน ผู้กระทำความผิดทางอาญา และมีลักษณะเป็นการข่มขู่ ว่าจะฟ้องปิดปากประชาชน รวมถึงได้ใส่ความกองทัพ ว่ามีการกระทำทุจริต ซึ่งต่อมาผู้ถูกร้องได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีออนไลน์ส่วนตัว ว่าจะดำเนินคดีอาญาแก่ประชาชนตามที่ได้ท้าทายไว้

และเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา 2567 บุคคคลซึ่งใช้บัญชีติ๊กต๊อก จำนวน 3 ราย ได้แก่ @nui_wipavee @jackass_v4 และ @mondayyu01 ได้ร่วมกันสนทนาผ่านระบบออนไลน์กับผู้ร้อง ในลักษณะเป็นการถ่ายทอดสด เพื่อสอบถามที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับผู้ร้อง ซึ่งเมื่อการสนทนาเสร็จสิ้น ปรากฏว่ามีการนำส่งบันทึกการสนทนานั้นให้กับผู้ถูกร้อง และปรากฏข้อความว่า ผู้ถูกร้องได้ทราบบันทึกนั้นแล้วจะดำเนินคดีต่อไป ทั้งที่การบันทึกและเผยแพร่บันทึกนั้นผู้ร้องไม่อนุญาต การกระทำของเจ้าของบัญชี @nui_wipavee ซึ่งเป็นผู้ควบคุมข้อมูล จึงมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดทางอาญาตามกฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ผู้ถูกร้องกลับมิได้ห้ามปรามบุคคลใกล้ชิดนั้น เพื่อป้องกันมิให้มีการละเมิด หรือกระทำผิดกฎหมาย

โดยนายทันกวินท์ เห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกร้องเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 และข้อ 22 จึงขอยื่นหนังสือฉบับนี้ เพื่อโปรดดำเนินการตามกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากผลการครวจสอบเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้นอาจไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือเรื่องร้องเรียนไม่ชัดเจน หรือบกพร่องในสาระสำคัญ ผู้ร้องขอแสดงความประสงค์จะร้องเรียนด้วยวาจา ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 25 เพื่ออธิบาย ตอบข้อซักถาม และนำส่งพยานหลักฐานประกอบเพิ่มเติมต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบ และรวบรวมเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการพิจารณาต่อไป

นายทันกวินท์ ยังกล่าวถึงการขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ว่า ด้วยข้อบังคับว่าด้วยประมาลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 25 ได้กำหนดให้คณะกรรมการมีหน้าที่ และอำนาจส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อบังคับนี้อย่างเคร่งครัด แต่ปรากฏว่าในช่วงก็ผ่านมา ผู้ร้องได้มีหนังสือร้องเรียนหลายฉบับ เพื่อขอให้คณะกรรมการรับและพิจารณา เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกหรือกรรมาธิการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้

ทั้งนี้ การกำกับดูแลสมาชิกสภาผู้แกนราษฎรและกรรมาธิการ เป็นหน้าที่และอำนาจโดยชัดแจ้งของคณะกรรมการจริยธรรม จำนวนเรื่องร้องเรียนย่อมเป็นตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติหน้าที่ และใช้อำนาจดังกล่าว จำนวนเรื่องร้องเรียนที่เพิ่มขึ้น ย่อมแสดงถึงการไม่ปฏิบัติการกิจของคณะกรรมการ ทั้งย่อมถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ดังนั้น เพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามข้อบังคับ ผู้ร้องในฐานะที่เป็นประชาชน จึงขอยื่นหนังสือฉบับนี้ เพื่อโปรดดำเนินการตามข้อบังคับโดยเคร่งครัด หากปรากฏว่ายังคงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือกรรมาธิการกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ และไม่ปรากฏว่า คณะกรรมการจริยธรรมได้ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ ผู้ร้องจะดำเนินการต่อหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อร้องเรียน และกล่าวหาว่า ประธานและกรรมการในคณะกรรมการจริยธรรม กระทำความผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และได้ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ ไม่ได้ลงมารับ แนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ จึงต้องไปยื่นหนังสือผ่านระบบสารบรรณสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ผู้ช่วย สส. พรรคก้าวไกล ถูกจับ ข้อหา ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ฯ พบประวัติโชกโชน

เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ ผู้ช่วย สส. พรรคก้าวไกล ถูกจับ ข้อหา “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์,ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง” พบประวัติโชกโชน

ร้องสภาฯสอบจริยธรรมร้ายแรง 'พิธา' นายประกัน 'ตะวัน' ป่วนขบวนเสด็จฯ-โกหกซ้ำซาก

แนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ ยื่น รอง ปธ.สภา สอบจริยธรรมร้ายแรง 'พิธา' ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายประกัน 'ตะวัน' ผู้ต้องหาคดีม.112 ปล่อยให้ป่วนขบวนเสด็จฯ พูดโกหกซ้ำซากเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมแก่เด็กเยาวชน

'ผบ.นรด.' ท้า 'จิรัฏฐ์' ส่งใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะขยายผลต่อได้

ผบ.ทบ.ร่วมงาน 76 ปี สถาปนา นรด. ไม่ตอบปมใบ สด.43 ของ 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' ขณะที่ผบ.นรด.ยืนยัน การตรวจสอบ ใบสด. 43 นักการเมืองไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ชี้ หากต้องการให้ขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่'จิรัฏฐ์' ต้องส่งใบสด.43 มาให้ตรวจสอบ ส่วนกรณี 'ศุภณัฐ มีนชัยนันท์'อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล