'อดีตรองอธิการ มธ.' รวมความแปลกประหลาดพิลึกพิลั่นของรัฐบาลชุดนี้ ไม่เหมือนประเทศใดในโลก

8 ก.พ.2567 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Harirak Sutabutr ระบุว่า รัฐบาลแห่งประเทศไทยชุดนี้เป็นรัฐบาลที่แปลกประหลาด พิลึกพิลั่น ไม่เหมือนรัฐบาลใดๆในโลก

1. รัฐบาลชุดนี้เกิดจากการรวมตัวกันของพรรคการเมืองที่อยู่คนละขั้ว ที่ต่างฝ่ายต่างประกาศว่าจะไม่ร่วมกับอีกฝ่าย แต่แล้วพรรคการเมืองต่างขั้วถึงกับมารวมกันจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างน่าอัศจรรย์

2. รัฐบาลชุดนี้มีนายกรัฐมนตรีที่ชอบแต่งตัวให้เป็นจุดสนใจ ใส่ถุงเท้าแดง ถุงเท้าเขียว ถุงเท้าแดงข้างเขียวข้าง ใส่กางเกงแดงเดินอยู่ในทำเนียบ ชอบใส่สูทหรือเสื้อที่มีลวดลายมากกว่าสีพื้น ชอบปรากฏตัวตาม events ต่างๆ และเป็นนักเดินทาง เดินทางไปปรากฏตัวในจังหวัดต่างๆตั้งแต่เหนือจรดใต้ เดินทางไปมาแล้ว 10 ประเทศใน 4 เดือนแรกที่เป็นนายกรัฐมนตรี

3. นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ไม่กล้าสั่งการต่อกระทรวงยุติธรรม ต่อกรมราชทัณฑ์ ต่อโรงพยาบาลตำรวจ นักข่าวตั้งคำถามครั้งใดก็บอกว่า แล้วแต่กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ

4. รัฐบาลชุดนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนักโทษชายคนหนึ่ง ซึ่งถูกตัดสินให้จำคุก และตัวเองยอมรับและสำนึกผิด แต่กลับไม่ต้องนอนในเรือนจำเลยแม้วันเดียว

5. รัฐบาลชุดนี้อยากให้ประเทศไทยที่ตัวเองกำลังบริหาร อยู่ในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ มิใยที่ที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศกว่า 100 คน ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศแม้ไม่ใช่ดีนักแต่ยังไม่ใช่วิกฤต รัฐบาลยังคงยืนยันตั้งแต่วันแรกที่เป็นรัฐบาลจนถึงวันนี้ว่าประเทศอยู่ในวิกฤต และคงจะยืนยันเช่นนี้ต่อไปจนกว่าจะหมดอำนาจ

6. รัฐบาลชุดนี้ชอบทะเลาะข้างเดียวกับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะกับผู้ว่าการ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีถึงกับสอนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นว่าด้วยที่มาของภาวะเงินเฟ้อ( cost-plus, demamd-pull inflation)ให้กับผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทยได้เรียนรู้

7. นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้กำลังท่องคาถาว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศติดลบ ในขณะที่คนทั่วไปกลับรู้สึกว่าของเกือบทุกอย่างแพงขึ้นจนต้องชะลอการจับจ่ายใช้สอยลง ซึ่งนายกรัฐมนตรียอมรับเองว่า อัตราเงินเฟ้อติดลบเพราะรัฐบาลใช้เงินของประเทศไปอุดหนุนทำให้ราคาพลังงานถูกลง อันเป็นมาตรการชั่วคราว แต่นายกรัฐมนตรียังคงบอกว่า เงินฝืดแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเองเลือกที่จะไม่รีบนำงบประมาณที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำไว้เข้าสภา เพื่อให้เริ่มใช้ได้ในเดือนตุลาคม 2566 แต่กลับนำมาทบทวนแก้ไขแต่ก็ไมได้แก้ไขอะไรมาก ทำให้จนบัดนี้ยังใช้งบประมาณไม่ได้ และกว่าจะใช้ได้ก็ต้องรอจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 ทำให้มีเวลาใช้เงินเพียง 5 เดือนเท่านั้น หรือนี่ไม่ใช่อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เงินเฟ้อติดลบ

8. รัฐบาลชุดนี้หมกมุ่นอยู่กับการผลักดันตามนโยบาย digital wallet ประหนึ่งว่าหากไม่ทำประเทศจะล่มจม นอกจากการเดินทางของนายกรัฐมนตรีไปประเทศต่างแล้ว ยังไม่มีผลงานใดๆที่เป็นชิ้นเป็นอัน มีแต่ตั้งกรรมการ soft power ที่ไม่เข้าใจ soft power คิดอะไรออกมาแต่ละอย่างล้วนไร้สาระจนเป็นที่ตลกขบขันของคนที่เขาเข้าใจคำว่า soft power ดีพอ

9. พรรคการเมืองลำดับที่ 1 ของรัฐบาลชุดนี้ มีนักการเมืองอาวุโส รุ่นใหญ่ หัวหงอกหัวดำ จำนวนมาก แต่คนเหล่านี้ ต้องยินยอมพร้อมใจให้เด็กสาวอายุยังไม่ถึง 40 คนหนึ่ง ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนจากพรรคนี้ต้องให้ความเกรงอกเกรงใจ บางคนถึงกับโค้งคำนับด้วยความนอบน้อมอย่างยิ่ง

10. รัฐบาลชุดนี้กำลังจะยอมเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ไม่ฟังความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ฟังความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ และคงไม่ฟังข้อเสนอแนะล่าสุดของ ปปช ดึงดันที่จะกู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อนำมาแจกประชาชนไม่ใช่เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ แต่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีใครเห็นว่าอยู่ในภาวะวิกฤตนอกจากตัวรัฐบาลเอง ทั้งยังขู่ธนาคารแห่งประเทศไทยและผู้ที่ทักท้วงว่า หากประเทศเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งอีกครั้งต้องออกมารับผิดชอบด้วย แต่ไม่เคยพูดว่าใครจะรับผิดชอบหาก หากการเป็นหนี้ก้อนโตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้

ยังมีรัฐบาลที่แปลกประหลาด พิลึกพิลั่นกว่ารัฐบาลชุดนี้ในโลกอีกไหม ถ้าใครรู้ว่ามี ช่วยกรุณาบอกด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป