'ไชยา' ลั่นไม่จำเป็นต้องเผาบ้านตัวเอง ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง ปมไฟไหม้ ก.เกษตรฯ

"ไชยา" ลั่นไม่มีความจำเป็น ต้องเผาบ้านตัวเอง บอก ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง ปมไฟไหม้สำนักงานกระทรวงเกษตรฯ ชี้แม้อยู่ในกำกับดูแล แต่ไม่มีอำนาจเซ็นอนุมัติ ย้ำ ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย

6 ก.พ.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้ที่สำนักงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสเข้าไปในที่เกิดเหตุ พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้รับการอนุญาตจากกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งได้สำรวจความเสียหาย และไปดูห้องทำงานของตัวเองว่า ได้รับความเสียหายหรือไม่

ในส่วนของห้องที่เกิดเหตุ เห็นซากของการเผาไหม้ในห้องครัว ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างมาก สันนิษฐานจากสายตา ว่าอาจจะเกิดเครื่องใช้ไฟฟ้าลัดวงจร ลามไปที่ฝาผนัง และผ้าม่าน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แต่ห้องทำงานของคณะที่ปรึกษาได้รับความเสียหายบางส่วน เฉพาะวอลล์เปเปอร์และผ้าม่าน

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่อย่างไรก็ตาม ห้ามความคิดไม่ได้

“ผมยืนยันว่า ไม่มีประเด็นการเมือง อย่าไปคิดเลย ว่าจะไปเผาพยานหลักฐานต่างๆ ผมไม่ได้ดูแลกรมการข้าว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเผาบ้านตัวเอง ถามว่าเผาไปแล้ว วันนี้ตนต้องไปหาที่ทำงานใหม่ที่กรมชลประทาน สิ่งอำนวยความสะดวกก็ไม่มี ไม่ใช่เรื่องตลกเลย ที่ต้องไปสร้างสถานการณ์แบบนั้น ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นการเมือง รอให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ คิดว่าความจริงจะปรากฏ” นายไชยา กล่าว

ส่วนจะมีการสั่งการในเรื่องการรักษาความปลอดภัยอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ตนคิดว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่ประชาชนสามารถเข้าออก และมาร้องเรียนได้ตามปกติ ในเวลาราชการเราไม่ได้เข้มงวดอะไร แต่ช่วงเสาร์อาทิตย์เราจะมีการรักษาความปลอดภัย โชคดีที่เกิดในวันเสาร์อาทิตย์ แต่หากเป็นวันธรรมดา ตนคิดว่าอาจจะไม่เกิดด้วยซ้ำ เพราะคนเยอะ

“อย่าคิดไปไกล ว่าเป็นเรื่องการเมือง คิดว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ” นายไชยา กล่าว

ส่วนมองว่าเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ”ผมไม่ทราบ ผมไม่มีอะไร ตลอด 4 เดือนที่เข้ามา ทำสงครามกับการปราบปรามเถื่อน ผมเคยพูดไปแล้ว ว่าเป็นเรื่องหมูที่ไม่หมู อาจจะกระทบกับผู้ที่เสียผลประโยชน์บ้าง แต่ผมไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องที่จะต้องมาเลื่อยขาผม ไม่คิดว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว ผมจึงคิดว่าไม่ใช่ประเด็นการเมือง“ นายไชยา กล่าว

นายไชยา กล่าวยืนยัน ไม่มีเอกสารสำคัญได้รับความเสียหาย ตนได้รับมอบหมายงานให้กำกับดูแลก็จริง แต่ตนไม่มีอำนาจในการจัดการงบประมาณ และบริหารงานบุคคล จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ ไม่ใช่อำนาจของตนอยู่แล้ว และส่วนใหญ่เอกสารก็เก็บอยู่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์หมดแล้ว

ส่วนกระทรวงเกษตรฯ มีการส่งสัญญาณปรับเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเลย แต่ตั้งใจทำงานเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา มีหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

กษ.ลุยเตรียมความพร้อมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ

'เกณิกา' เผย ก.เกษตรฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อม 'โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ' เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ