'ดร.อานนท์' ถาม 'พิธา' เป็นลูกหลานบ่าวทาสชาวเขมรเมืองพระตะบองใช่หรือไม่

5 ก.พ.2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สืบเนื่องจากการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (ชุ่ม อภัยวงศ์) ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา ว่าเป็นบ้านของคุณยาย บ้านเก่าคุณยาย เคยอยู่อาศัยเมื่อร้อยปีก่อน

ตึกหลังดังกล่าวสร้างในรูปแบบบาโร้ค และมีตึกอีกหลังที่มีสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกันที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จังหวัดปราจีนบุรี แต่เป็นคนละหลัง

ผมเลยเกิดความสงสัยว่าคุณพิธาเป็นลูกหลานของสกุลอภัยวงศ์หรือไม่ ได้สอบถามผู้ที่รู้จักมักคุ้นที่เกิดมาในสกุลอภัยวงศ์สองคน

คนแรก ตอบว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน คุณพิธาไม่ใช่คนที่มีเชื้อสายในสกุลอภัยวงศ์อย่างแน่นอน

คนที่สอง ตอบว่า ไม่น่าจะใช่ เท่าที่รู้ คุณพิธาไม่มีเชื้อสายสกุลอภัยวงศ์แต่อย่างใด อยากทราบว่าคุณยายของคุณพิธา ชื่ออะไร จะไปเปิดหนังสือสาแหรกสกุลอภัยวงศ์เพื่อค้นคว้าตรวจสอบอีกทีให้มั่นใจ
ดังนั้นคุณพิธา ไม่น่าจะเป็นลูกหลานของตระกูลอภัยวงศ์ แต่อย่างใด

เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ท่านเป็นเจ้าเมืองประเทศราช ปกครองเมืองพระตะบอง เมื่อสยามยอมเสียดินแดนให้ฝรั่งเศสในสมัยรัชกาลที่ 5 ทางฝรั่งเศสเจรจาให้เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ปกครองเมืองพระตะบองต่อไป เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการปกครอง

เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ไม่ประสงค์จะเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย ท่านเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อพระมหาจักรีบรมราชวงศ์สูงสุด ท่านตัดสินใจอพยพกลับสู่แผ่นดินไทย ไม่ยอมอยู่เป็นเจ้าเมืองในปกครองของฝรั่งเศส ทิ้งทรัพย์สมบัติ ตึกรามบ้านช่องของตนเองทั้งหมด มาอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร รวมถึงจวนของท่านที่คุณพิธาโพสต์ว่าเคยเป็นบ้านเก่าของคุณยาย
เรื่องความจงรักภักดีของท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์และคนในตระกูลอภัยวงศ์เป็นที่ประจักษ์ชัดเจน ไม่เคยมีการกระทำใดๆ อันเป็นการล้มล้างระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขแบบที่คุณพิธาได้กระทำและศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยลงมาแล้วว่าเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 49

พฤติกรรมคุณพิธาเช่นนี้ น่าจะเป็นที่รังเกียจของคนในตระกูลอภัยวงศ์ที่จะมีญาติพี่น้องหรือพฤติกรรมแบบนี้

เป็นไปได้ว่าคุณยายของคุณพิธา อาจจะเป็นบ่าวหรือทาสชาวเขมรของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์มาก่อน อันนี้เป็นสมมุติฐานที่ 1 ดังนั้นคุณยายของคุณพิธาอาจจะเคยอาศัยในจวนหลังนี้ที่จังหวัดพระตะบอง
เมื่อเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ท่านอพยพกลับมาตั้งรกรากบนแผ่นดินไทยที่ปราจีนบุรี จวนของท่านก็รกร้างอยู่ระยะหนึ่ง ไม่มีผู้อยู่อาศัย คุณยายของคุณพิธาอาจจะเป็นคนเร่ร่อนที่เข้าไปอยู่อาศัยในจวนหลังนี้ อันนี้เป็นสมมุติฐานที่ 2 คุณยายของคุณพิธาอาจจะเป็นคนเร่ร่อนชาวเขมรที่เข้าไปอาศัยอยู่ในจวนหลังนี้ที่รกร้าง

จังหวัดพระตะบองเคยกลับมาอยู่ในปกครองของไทยสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยมีชื่อว่าจังหวัดพิบูลสงคราม และเคยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชาวไทยจังหวัดพิบูลสงครามคือ นายชวลิต อภัยวงศ์ แต่จวนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ก็ได้กลายเป็นสถานที่ราชการไปเสียแล้ว ไม่น่าจะมีผู้อยู่อาศัยแต่อย่างใด ยกเว้นว่าคุณยายของคุณพิธา จะเป็นยามรักษาความปลอดภัยเฝ้าตึกหลังนี้ ดังนั้นสมมุติฐานที่ 3 คือ คุณยายของคุณพิธาเป็นยามรักษาความปลอดภัยเฝ้าตึกชาวเขมร

ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามที่จะเข้าข้าง Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าไม่ได้พูดโม้โอ้อวดหรือพูดโกหกแต่อย่างใด

ปล. รบกวนส่งชื่อคุณยายมาให้ทางตระกูลอภัยวงศ์ตรวจสอบในหนังสือสาแหรกตระกูลอภัยวงศ์ด้วยครับ เพื่อจะได้เป็นการยืนยันความถูกต้องนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า