ม็อบมาแล้ว 'คปท.' ตั้งเวทีข้างทำเนียบฯ ปักหลักยาว ลาก 'นช.ทักษิณ' เข้าคุก

2 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ได้นัดรวมตัวมวลชนทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบ ไปสะพานชมัยมรุเชฐ” # save กระบวนการยุติธรรม ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง ให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท.นำมวลชน สักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯบริเวณพาณิชยการพระนคร ก่อนเริ่มกิจกรรมเปิดเวทีในวันนี้

ขณะที่มวลชน ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระต่างๆเพื่อเตรียมตั้งเวทีบริเวณฟุตบาทหน้าศาลกรมมาหลวงชุมพรฯ หันหลังให้ถนนพระราม 5 ยาวต่อเนื่องไปทางแยกนางเลิ้ง โดยกลุ่มได้ขออนุญาตจากสน.นางเลิ้ง ปักหลักค้างคืนไว้เป็นเวลา 30 วัน

นายพิชิต กล่าวว่า คปท. ยืนยันที่จะติดตามตรวจสอบกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่า จะมีการชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการนำนายทักษิณ กลับสู่เรือนจำ รวมถึงตรวจสอบดำเนินการกับข้าราชการที่เข้าข่าย ร่วมกันการกระทำผิด นำนายทักษิณ ออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ โดยยืนยันว่าจะเป็นการปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด เพื่อให้ทราบถึงความชัดเจน

โดยระหว่างการชุมนุม จะมีการไปติดตามตรวจสอบกับเรื่องที่เคยไปยื่นไว้ยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า จะไปติดตามสอบถาม เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เคยออกแถลงการณ์ว่า มีตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปตรวจสอบนายทักษิณ ยังชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

เมื่อถามว่ามีหน่วยงานใดได้ตอบรับกลับมาแล้วหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี แม้ว่าจะมีการทำหนังสือถามไปยังกรมราชทัณฑ์หลายรอบ ก็มีแต่เพียงคำชี้แจงว่าเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งทาง คปท.มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเป็นดำเนินการที่ผิดระเบียบตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 ดังนั้นการอ้างระเบียบช่วงหลัง เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะไม่มีแพทย์ตรวจอาการนายทักษิณ ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าจะมีมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากน้อยเพียงใด นายพิชิตกล่าวว่า มีการตอบรับจากประชาชนเป็นส่วนมาก และคาดว่าจะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่มีการทดลองการชุมนุม เนื่องจากช่วงที่พักการชุมนุม คปท. เดินสายไปยังหลายจังหวัด ก็ได้รับเสียงตอบรับว่าจะเดินทาง เข้ามาร่วมในเย็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่ หากไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ นายพิชิต กล่าวว่า จะต้องหารือกันต่อแต่ที่แน่ๆ จะปักหลักยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีความชัดเจน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ตอบรับ ก็ต้องวัดกันไปอีกข้าง เนื่องจากประชาชนพร้อมที่จะชุมนุมอยู่ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

'ทวี' โยนถาม​ 'เสรีพิศุทธ์' ขึ้นชั้น 14 เยี่ยม 'นช.ทักษิณ' จริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ออกมาระบุถึงการเข้าพบ นายทักษิณ

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว