ประธานวิปฝ่ายค้านโวยถูกทั่นผู้แทนซีกรัฐบาลยึดห้องทำงาน!

ประธานวิปฝ่ายค้านโวย มี สส.ฮุบห้องหลังบัลลังก์ตั้งแต่สลับฝั่ง จนฝ่ายค้านไม่มีห้องประสานงาน แฉ สส.ยึดห้องทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

01 ก.พ.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) หารือว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกันและอาจจะมีการบ่นเล็กน้อยว่าการประสานงานกันระหว่างวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านค่อนข้างมีความขลุกขลัก ซึ่งโดยปกติสภาชุดที่ 25 เราจะมีห้องประสานงานวิปรัฐบาลอยู่ทางซ้ายมือสุดหลังบัลลังก์ และห้องประสานงานวิปฝ่ายค้านอยู่ห้องขวามือสุดหลังบัลลังก์ แต่ขณะนี้ห้องซ้ายมือสุดเป็นของวิปรัฐบาล แต่ห้องขวามือสุดเป็นของพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง และได้หารือไปแล้วว่าให้ประธานออกคำสั่งให้ห้องซ้ายสุดเป็นห้องวิปรัฐบาลและห้องขวาสุดเป็นห้องวิปฝ่ายค้าน ส่วนห้องอื่นจะเป็นของใคร พรรคใด จะใช้ห้องไหนก็ว่ากันไปตามกรณี ซึ่งเข้าใจดีว่าบางที สส.บางท่านก็มีข้อจำกัดหรือมีความต้องการที่จะใช้ห้องบางห้อง แต่ตอนนี้เกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างพรรคการเมือง แม้กระทั่ง สส.ด้วยกันเอง

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้มีการมาเจรจาบอกว่าขอใช้ห้องข้างๆ แทนได้หรือไม่ อยากได้อะไรก็บอกว่า อยากจะตกแต่งแบบไหนก็บอกมา ซึ่งขอบอกว่าห้องขนาดเล็กใหญ่ไม่สำคัญ สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น แต่กังวลว่าบรรทัดฐานของสภาแห่นี้กำลังจะเสียไป เพราะอาจจะไม่ใช่แค่การให้สิทธิพิเศษกับพรรคการเมืองพรรคเดียว แต่เป็นการให้สิทธิพิเศษกับ สส.หนึ่งคนที่ต้องการมีห้องส่วนตัวเป็นของตัวเองอยู่หลังบัลลังก์ พร้อมผู้ติดตาม ดังนั้นประธานต้องพูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะคือบรรทัดฐานของสภา และเป็นเรื่องของ สส.ทั้ง 500 คนที่จำเป็นต้องมีบรรทัดฐานที่ชัดเจนและยุติธรรม และไม่ใช่แค่ห้องหลังบัลลังก์

“ตอนนี้ผมได้ยินมาว่าชั้น 4 โซนห้องประธานกรรมาธิการ เข้าใจว่ามีเกิน 35 ห้องแน่ๆ มีประมาณ 40 ห้อง เพราะผมก็ได้ 1 ห้องที่ประธานมอบให้เป็นห้องประธานวิปฝ่ายค้าน ผมทราบมาว่ามีห้องบางห้องที่มอบให้ สส.ที่อาจจะเป็นผู้อาวุโส มีอายุค่อนข้างมาก ผมเข้าใจได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ตอนนี้ได้ยินว่ามี สส.บางท่านไปยึดห้องที่ว่างอยู่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาต และไม่มีการรับได้อนุญาตจากประธานแต่อย่างใด ผมอยากทราบว่าสภาแห่งนี้มีสิทธิการครอบครองปรปักษ์กันได้ด้วยหรือ ใครมาก่อนเปิดห้องว่างเข้าไปไม่มีใครใช้ ก็เข้าไปวางของแล้วใช้งานเป็นของตัวเองได้ด้วยหรือ และกรณีห้องขวามือหลังบัลลังก์ ก็เป็นการครอบครองปรปักษ์ พอมีการสลับฝั่งของพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านก็ไม่ยอมออก จึงกลายเป็นว่าทั้งสองฝั่งเป็นของพรรครัฐบาล แต่ไม่มีของฝ่ายค้าน”นายปกรณ์วุฒิกล่าว

ขณะที่นายปดิพัทธ์ชี้แจงว่า เรื่องห้องหลังบัลลังก์จบวันนี้แน่นอน ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเลย ถ้าเป็นไปอย่างที่นายปกรณ์วุฒิพูด ก็ช่วยจัดเตรียมห้องให้กับวิปฝ่ายค้านด้วย เพราะห้องหลังบัลลังก์มีไว้เพื่อการทำงานของวิป ไม่ใช่ของ สส.ท่านใดท่านหนึ่ง ส่วนเรื่องของการครอบครองห้อง ขอตรวจสอบก่อนว่ามีการใช้งานผิดประเภทอย่างไรบ้าง โดยจะกำชับและให้นโยบายกับสำนักรักษาความปลอดภัย และฝ่ายอาคารสถานที่ ตรวจสอบเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด