'ภูมิธรรม' บอกอย่าด่วนสรุปปมรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว รอผลตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

“ภูมิธรรม” ขอให้กระบวนการยุติธรรมชี้ชะตา "เจ๋ง ดอกจิก" เอี่ยวศรีสุวรรณรีดเงินอธิบดี ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล ผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย รอผลตรวจสอบ อย่าด่วนสรุปมีมูลหรือไม่

27 ม.ค.2567 - ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิญตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋งดอกจิก สมาชิกสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ที่ถูกหมายจับมีส่วนร่วมเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ดำเนินการไปตามหน้าที่ ส่วนรัฐบาลสนับสนุนให้มีการปราบปรามการทุจริตอยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่กระทบกระเทือนกับการทำงานของหน่วยราชการต่างๆ จึงต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่น และอยากให้ระบบเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินหายไปให้มากที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถขับเคลื่อนได้ ขอย้ำว่ากระบวนการยุติธรรมให้ขับเคลื่อนไป เมื่อไปถึงตรงไหนและสรุปออกมาเป็นอย่างไรก็ให้รับผิดชอบไปตามกระบวนการ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการให้ใครเข้ามาแทรกแซง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาเป็นข้าราชการการเมือง ต้องระมัดระวังและตรวจสอบมากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยปกติมีการตรวจสอบอยู่แล้วในทุกตำแหน่ง แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนอาจจะตรวจสอบยาก แต่ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการตรวจสอบ ถ้าพบว่ามีปัญหาก็ต้องจัดการ และที่ผ่านมาการตรวจสอบพฤติกรรมบางคนที่เข้ามาแล้วอาจไม่เห็น อะไร แต่ถ้าดำเนินการผิดพลาดก็ต้องดำเนินการ

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าข้อร้องเรียนอาจจะมีมูล จึงนำไปสู่การร้องเรียนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่ามีมูลหรือไม่มีมูล และก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องปรักปรำหรือไม่ปรักปรำ ถ้าพบว่ามีปัญหาก็จัดการทันที วันนี้เป็นไปได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตามเรื่องแบบนี้ไม่อยากให้มีการคาดการณ์ อยากให้นำข้อเท็จจริงไปตรวจสอบ ทุกฝ่ายจะต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจน และดำเนินการไปตามกฎหมายและขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องพรรคร่วม ตรงนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ใครมีปัญหาอะไรก็ต้องดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรคการเมืองใด ทั้งพรรครัฐบาลหรือว่าพรรคฝ่ายค้าน และที่ผ่านมา ก็มีทั้งสองฝ่ายผิดกฎหมายหลายแบบก็ให้ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรมเป็นคนตัดสิน ใครทำผิดกระบวนการยุติธรรมก็ไม่ปล่อยไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

บช.ก. สรุปสำนวนคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผูัต้องหารวม 5 คน

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.