ปชป. จวกรัฐบาลทำข้อมูลแลนด์บริดจ์ไม่เป็นเอกภาพ แต่รีบสรุปเอาไปขายฝัน

ปชป.เตรียมตั้งทีมศึกษา‘แลนด์บริดจ์’ เล็งแถลงจุดยืนหลังเก็บข้อมูลครบถ้วน จวกรัฐบาลทำข้อมูลไม่เป็นเอกภาพ แต่รีบสรุปเอาไปขายฝันนักลงทุนต่างชาติ

27 ม.ค.2567 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) ขณะที่ประชาชนมีความเห็นแตกต่างทั้งสนับสนุนและคัดค้าน ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีการติดตามเรื่องนี้พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ด้วย อีกทั้งเราตั้งคณะทำงานมาศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ รวมทั้งจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมให้ความคิดเห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้คิดว่าเรื่องนี้มีความเห็นเป็น 2 ฝั่ง แต่มีขั้นตอนที่รัฐบาลละเลยคือการรับฟังความเห็นของประชาชน รวมถึงการให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโครงการนี้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องอธิบายอย่างครบถ้วนให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และได้รับรู้ถึงผลดีและผลเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่จะกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย มิฉะนั้นโครงการนี้อาจเดินไปผิดทิศผิดทาง

นายราเมศ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางความเจริญสู่ภาคใต้ เพราะหลายโครงการที่เกิดขึ้นในภาคใต้ เราได้ดำเนินการศึกษาและรวบรวมข้อมูล พร้อมกับตรวจสอบว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร มีพิรุธ หรือมีผลดี-ผลเสียอย่างไร ก่อนที่จะเราจะแสดงจุดยืนหรือส่งหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อทำให้โครงการนั้นๆเกิดประโยชน์กับประชาชน

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ สภาผู้แทนราษฎร และเราดำเนินการเก็บรวมรวมข้อมูลโครงการดังกล่าวไว้แล้วระดับหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนมากที่สุดแล้ว พรรคฯจะแถลงแสดงจุดยืนต่อโครงการแลนด์บริดจ์ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย พร้อมกับเสนอแนะทางออกสำหรับการพัฒนาภูมิภาคนี้ ซึ่งเราจะส่งข้อเสนอดังกล่าวถึงรัฐบาลด้วย

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลกำลังชูโครงนี้เป็นเรื่องหลักนั้นถือว่าทำฉาบฉวยหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ต้องทำการศึกษาโครงการดังกล่าวให้ลึกกว่านี้ ต้องมีเอกภาพมากกว่านี้ และต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะข้อมูลต่างๆของภาครัฐในขณะนี้ยังแกว่งไปแกว่งมา แค่เพียงข้อมูลของหน่วยงานรัฐหน่วยเดียวก็ยังไม่มีความเป็นเอกภาพ และข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่อหน่วยงานก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่รัฐบาลเร่งรีบสรุปข้อมูลต่างๆเพื่อนำไปเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศให้เข้ามา ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือโครงการแลนด์บริดจ์ต้องสร้างความมั่นใจแก่ทุกฝ่ายให้ได้ มิฉะนั้นจะทำให้โครงการอื่นๆของรัฐบาลไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้เช่นกัน และจะส่งผลกระทบตามมาในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริมสั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ ปลุกปชช.ลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริม สั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ หวั่นขุดความจริงประจาน ทำ ปชช.รู้ทัน จตุพร ลั่นพูดสื่อไม่ได้ต้องไปพูดผ่านเครื่องกระจายเสียง 'ทนายนกเขา' ปลอบ ปชช.เลิกสิ้นหวังกับตนเอง กระตุ้นลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง อย่าจมจ่อมกับแสดงพลังชุมนุม แนะแต่ละคนลงถนนแสดงฉันทามติ เชื่อเป็นพลังใหญ่ได้