'ตะวัน' รอด! ศาลอาญาใต้ถอนประกัน 'บุ้ง ทะลุวัง'

ศาลอาญาใต้สั่งถอนประกัน ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ส่วน ‘ตะวัน’ รอด กรณีผิดเงื่อนไขการประกันคดี 112 ป่วนศูนย์วัฒนธรรม ขอถอดถอนศิลปินเเห่งชาติ

26 ม.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 มกราคม ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีตำรวจสน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) จำเลยในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอนเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

ขณะเดียวกันศาลยังนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ละเมิดอำนาจศาล ของบุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม กรณีกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลเป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ป้องกันตัวด้วยการใช้ดิ้ว หรือกระบองเหล็กยืดหด ตีเข้าที่บริเวณข้อศอกจนเกิดอาการบาดเจ็บ แพทย์ต้องทำการรักษาและเย็บ 4 เข็ม

ด้าน น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส หรือ ทนายทราย ทนายความประจำตัวของทานตะวันและเนติพร เปิดเผยว่า วันนี้มีสองคดีคือคดีที่จะอ่านคำสั่งถอนประกัน และคดีละเมิดอำนาจศาล ตอนนี้รอให้ศาลตัดสิน ผลจะออกมาไม่เกินเที่ยงของวันนี้

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลยคดีมาตรา 112 กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้มีความคาดหวังและไม่ได้กังวลในกระบวนการยุติธรรมเลย ที่ผ่านมาตนเจออะไรหลายอย่าง ตั้งแต่ไปทำโพลสอบถามความคิดเห็น แต่ถูกถอนประกันเข้าคุก แม้จะออกจากบ้านไปซื้อกับข้าวก็ต้องขออนุญาตศาล สุดท้ายต้องตัดสินใจถอนประกันตัวเองเพื่อยืนยันในสิทธิการประกันตัวของเพื่อนหลายคน ตนฝากคนในสังคมและฝากคนในกระบวนการยุติธรรมว่าให้มีการพัฒนาที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กล่าวว่า ไม่เคยคาดหวังในกระบวนการยุติธรรมไทยอยู่แล้ว ถ้าวันนี้ผลในการตัดสินออกมาเลย เพราะเกิดจากกรณีการไปเรียกร้องให้ถอดถอนนายเนาวรัตน์ แต่กลับถอนประกันเรา ปกป้องผู้มีอำนาจประเทศไทย ก็แสดงชัดแล้วตั้งแต่กรณีนายมงคล หรือบัสบาส ที่ถูกตัดสินจำคุกมาตรา 112 ถึง 50 ปีประเทศไทยก็ไม่ควรที่จะคาดหวังไปเป็นคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติ ที่จะมีการเลือกเร็วๆ นี้

“ตัวบุ้งเองเป็นลูกผู้พิพากษา ปกติได้เห็นความปกติของความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนเยอะ มันเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงออกมาเรียกร้อง ซึ่งอยากให้มองที่เนื้อหาที่ออกไปเรียกร้อง อย่าไปมองว่าพวกเราก้าวร้าว อยากให้มองว่าเราทำเพื่อสังคมไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง เพราะอยากได้ประเทศที่ดี” น.ส.เนติพร ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนและเพื่อนสนิทของจำเลยทั้งสองคน เดินทางมาให้กำลังใจและได้มอบดอกกุหลาบรวมถึงผักบุ้งเป็นกำลังใจให้จำเลยทั้งสอง ก่อนขึ้นฟังคำตัดสินด้วย

ต่อมาเวลา 10.00 น. เศษ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งถอนประกันนางสาวเนติพร เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขจากการชุมนุม ส่วนนางสาวทานตะวัน ศาลไม่ได้ถอนประกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ทนายเชาว์ แนะจับตาหมากกลอัยการคดี 112 ทักษิณ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีรายละเอียดว่า "ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของน