เปรียบเทียบเงินบริจาค ดัชนีวัดความนิยม 'ประชาธิปัตย์ - ก้าวไกล' สวนทางกัน

26 ม.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก
หัวข้อ เงินบริจาค คือ ดัชนีวัดความนิยม มีเนื้อหาดังนี้

ถ้าดูยอดเงินบริจาคให้กับพรรคการเมือง ปี 2567 ใน 4 อันดับนั้น ปรากฏว่า
อันดับที่1 คือ พรรคก้าวไกล ได้รับเงินอุดหนุนรวม 52,491,850.67 บาท
อันดับที่ 2 คือ “พรรคเพื่อไทย” ได้เงินอุดหนุนรวม 16,013,157.90 บาท
อันดับที่ 3 คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเงินอุดหนุนรวม 10,663,541.23 บาท
อันดับที่ 4 คือ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเงินอุดหนุนรวม 6,714,270.39 บาท

ยอดเงินบริจาคพรรคการเมือง ผ่านระบบภาษีเงินได้บุคคลนั้น เป็นดัชนีชี้วัดความนิยมพรรคการเมืองของชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นผู้เสียภาษีได้ดีที่สุด ในปีนี้ชนชั้นกลางหรือคนรุ่นใหม่ ได้แสดงออกทางการเมือง โดยการบริจาคให้กับพรรคก้าวไกลมากที่สุด และถ้าดูตัวเลขย้อนหลังไป 3 ปี จะเห็นว่าพรรคก้าวไกล ครองแชมป์การบริจาค และมียอดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ในอดีตที่ผ่านมา ในยุคสมัยพรรคประชาธิปัตย์แข่งขันกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล ยอดเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ ครองแชมป์อันดับหนึ่งมาโดยตลอด ชนชั้นกลางผู้เสียภาษีเงินได้ ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์มากที่สุด แต่วันนี้ความนิยมพรรคประชาธิปัตย์ ถดถอยลงตามลำดับ จึงทำให้ยอดเงินบริจาคเหลืออยู่ 6,714,270.39 บาท

ดังนั้นการดูความนิยมของพรรคการเมืองผ่านยอดเงินบริจาคของแต่ละปี จะเป็นดัชนีชี้วัดความนิยมได้เป็นอย่างดี และกระแสของแต่ละพรรคจะสอดคล้อง กับความนิยมของประชาชนได้มากที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ