'ดร.มานะ' ข้องใจท่าที 'เศรษฐา' เรื่องปราบคอร์รัปชัน!

25 ม.ค.2567 - ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดัชนีคอร์รัปชัน (CPI) 2566 ที่จะเผยแพร่ในวันอังคารที่ 30 มกราคม 67 เวลา 13.30 น. ขอให้ท่านผู้สนใจโปรดทำความเข้าใจก่อน ดังนี้

1.คะแนนและอันดับโลกที่จะประกาศออกมานี้ ไม่ใช่ผลงานทั้งบวกหรือลบของท่านนายกฯ เศรษฐา หากเป็นภาพสะท้อนสถานการณ์ที่เกิดในรัฐบาลก่อนหน้าทั้งสิ้น (การเก็บข้อมูลของ TI จบสิ้นไปก่อนการเริ่มต้นของ ครม. ชุดนี้) แต่พรรคการเมืองและรัฐมนตรีที่ร่วมอยู่ในรัฐบาลที่แล้ว ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในด้านดีหรือร้ายบางประการกับผลการประเมินครั้งนี้ แถมบางคนอาจเป็นตัวสร้างปัญหาเสียเอง

2.เชื่อว่าท่านนายกฯ เศรษฐา ในฐานะผู้นำประเทศที่ต้องดูแลผลประโยชน์และอนาคตของชาติ คงทราบดีว่า 'วันนี้' ปัญหาใหญ่ที่ทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงคือ 'คอร์รัปชัน' หวังว่าท่านยืดอกรับผิดชอบต่อภาระกิจนี้โดยไม่ชักช้า

3.น่าสังเกตว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านนายกฯ ไม่เคยแสดงท่าทีหรือประกาศชัดว่าจะต่อต้านคอร์รัปชันจริงจังอย่างไร จะเน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า? หรือทุ่มเทแก้ที่พื้นฐานของระบบราชการและการเมือง? จะรับผิดชอบเองหรือปล่อยเป็นภาระ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. สะสางไปเรื่อยๆ

วันนี้ “Politic Economy” เป็นเรื่องน่ากังวล การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างนักการเมืองกับกลุ่มผลประโยชน์โจ่งแจ้งขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะหยุดคอร์รัปชันได้อย่างไร มองไปข้างหน้าแล้วยากเข็ญครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า