ผวา!ยั่วยุร้องวันนอร์สอบ กต.ปล่อยสถานทูตยิวจัดกิจกรรมหมิ่นเหม่

องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์ร้อง 'วันนอร์' สอบปม 'กต.' ปล่อยให้ 'สถานทูตอิสราเอล' ระดมรถสามล้อรณรงค์เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน

18 ม.ค. 2567 - องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย เข้ายื่นหนังต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของทูตอิสราเอล โดยมีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับ

โดยนายสมชาย วิรุฬหผล ประธานองค์กรกล่าวว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งมีภาพประกอบเมื่อวันที่ 12 และ 13 ม.ค. 2567 ที่ถูกเผยแพร่ว่า สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้ทำการว่าจ้างรถสามล้อเครื่องจำนวน 100 คัน ให้ติดภาพตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวไทย พร้อมข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้วิ่งตระเวนทั่ว กทม. ทำให้มองได้ว่าเป็นการยั่วยุปลุกปั่นคนไทยให้ดำเนินการกดดันรัฐบาลไทย เพื่อให้ดำเนินการอันเป็นประโยชน์ต่ออิสราเอลในการกดดันฮามาสให้ปล่อยตัวประกัน ซึ่งอาจส่งผลให้รัฐบาลไทยสูญความเป็นกลาง และยังขัดต่อมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่ที่มีประเทศไทยให้การสนับสนุนด้วย จากมติระบุว่าให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และทำการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ จากนั้นจึงมีการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกัน

"อยากให้กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการเชิญกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจง และดำเนินการให้สถานทูตยุติการกระทำดังกล่าว หากไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ทันท่วงทีก็อาจนำไปสู่การทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มุ่งมั่นในนโยบายที่เป็นกลางโดยมีบทบาทเชิงเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ไขข้อขัดแย้งนอกจากนี้ เรายังกังวลว่าสิ่งนี้อาจทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคมในประเทศ"

ด้านนายอารีเพ็ญ กล่าวว่า จะนำหนังสือดังกล่าวเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'วันนอร์' บอกเรื่องปกติ!คดีรุมเร้านายกฯ

'วันนอร์' ชี้มรสุมคดีรุมนายกฯ เรื่องปกติของการเมือง แต่เอาแน่ไม่ได้ เชื่อ 314 เสียงรัฐบาลยังแน่น มั่นใจการเมืองไทยหลังเลือกตั้งครั้งหน้าดีขึ้น