เขย่า 'สตช.' ตื่น! แก้วิกฤตขาดแคลนพนักงานสอบสวน พัทลุงกระอักงานล้นมือ

แฟ้มภาพ

ปลุก  สตช.ลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาจริงจัง พัทลุงอ่วมหนัก   “พนักงานสอบสวน” วิกฤติขาดแคลน งานล้นมือ เหตุผลที่เจ้าหน้าไปถึงที่เกิดเหตุต้องล่าช้า 

14 ม.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เกิดภาวะล้นมือไม่เพียงพอกับงานคดีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมาก โดยตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พัทลุง  มีจำนวน 16 สถานี โดยมีอัตราพนักงานสอบสวนมีประมาณ 50 นาย จนทำให้อัตราพนักงานสอบสวนเกิดภาวะขาดแคลนไปทุกสถานี โดยเฉพาะ สภ.เมือง จ.พัทลุง จะขาดอัตราพนักงานสอบสวนถึง 3 นาย จนส่งผลทำให้พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติหน้าที่ล้นมือไม่ทันต่อการบริการต่อคดีที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที 

 ได้ส่งผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรงานสอบสวนในคดีอาญา คดีจราจร คดีออนไลน์ การชันสูตรพลิกศพ การรับแจ้งความร้องทุกข์ การฝากขังในคดีอาญา และการสรุปสำนวนการสอบสวนคดีผู้กระทำความผิดเพื่อส่งฟ้องอัยการ ฯลฯ ในขณะที่พนักงานสอบสวนบางรายถูกผู้บังคับบัญชีเรียกตัวช่วยราชการจนส่งผลกระทบทำให้ปัญหาการขาดแคลนพนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งนำไปสู่การลาออกของพนักงานสอบสวนไปแล้วในก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาระและหน้าที่มีมากจนไม่มีวันพักผ่อน และไม่มีเวลาให้แก่ครอบครัว รวมทั้งมีผลกระทบต่อสุขภาพของร่างกาย

ทางด้านพนักงานสอบสวนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตำแหน่ง ผช.พนักงานสอบสวนมีทุกโรงพัก แต่ ผช.พนักงานสอบสวนเหล่านี้ก็ไม่เคยเข้ามาปฏิบัติหน้าที่บนโรงพักแต่จะเบิกเงินค่าตำแหน่งในทุกเดือน โดยที่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้เข้ามาแก้ไขปัญหา

ในขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็กลับนิ่งเฉยกับปัญหาการขาดแคลนพนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ทางชมรมพนักงานสอบสวนจังหวัดพัทลุง จึงได้ยื่นหนังสือถึงประธานชมรมพนักงานสอบสวนแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว หากไม่มีการแก้ไขก็จะมีพนักงานสอบสวนในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงยื่นใบลาออกไม่น้อยกว่า 5 นาย

“พนักงานสอบสวนกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนคดีผู้ต้องหาอยู่แต่จู่ ๆ ก็เกิดมีคดีเกิดขึ้นจนทำไม่ทันและจะเกิดความล้าช้ากว่าพนักงานสอบสวนจะไปถึงในที่เกิดเหตุ ประชาชนที่เกิดก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ จนเป็นที่กล่าวถึงกันมาก” แหล่งข่าว ระบุ.

แหล่งข่าว ยังกล่าวอีกว่า สำหหรับพนักงานสอบที่ไม่เกิดภาวะขาดแคลน จะเป็นพนักงานสอบสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถึง 'บิ๊กต่อ' ขอให้ยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางไปที่ศูนย์รับ-ส่งหนังสือ

'ษิทรา' บุก สตช.ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เร่งคดี 'บิ๊กต่อ-พวก' สมคบฟอกเงิน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อ

'รังสิมันต์ โรม' ผิดหวังผลสอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปป