'อดีตกุนซือบิ๊กป้อม' ปูดมีความพยายามยุบ 'พท-ก.ก.' ซ้ำรอย 'ไทยรักษาชาติ'

'อดีตกุนซือบิ๊กป้อม' ชี้พรรคเพื่อไทยเนื้อหอมจากการใช้บัตร 2 บัตร รวมทั้ง 'ก้าวไกล' ที่ได้ฐานเสียงคนรุ่นใหม่ จึงเกิดกระแสยุบ 2 พรรคก่อนเลือกตั้ง แต่เชื่อไม่ซ้ำรอย 'ไทยรักษาชาติ' แน่

23 ธ.ค.2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กระแสการเมืองไหลไปสู่พรรคเพื่อไทย ผลจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบซึ่งเข้าทางพรรคเพื่อไทยที่เคยได้ชัยชนะในการเลือกตั้งแบบนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่มีรัฐธรรมนูญ 2540

ทั้งผลการหยั่งเสียงโดยโพลอิสระต่าง ๆ ก็ตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับเลือกตั้งแบบถล่มทลาย ประสานกับข่าวที่อดีต ส.ส. นักการเมืองทั้งหลายกำลังไหลไปยังพรรคเพื่อไทย แม้กระทั่งพรรคการเมืองใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ยกพวกไปเข้าพรรคเพื่อไทยด้วย ก็เป็นวิสัยนักการเมืองที่ใคร ๆ ก็ต้องการเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะ คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 นั้นเป็นปราการสำคัญซึ่งยากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา จะฝ่าไปได้ ประกอบทั้งโพลอิสระทั้งหลายก็ได้เปิดเผยผลโพลเกี่ยวกับความนิยมที่ลดต่ำลงมากที่สุดกว่าทุกระยะที่ผ่านมา

ในขณะที่พรรคก้าวไกลก็ปรากฏการจากผลโพลว่าจะได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปีและกำลังลามไปถึงอายุ 40 ปี จะได้ชัยชนะในการเลือกตั้งในเขตเมือง ดังนั้น จึงเกิดข่าวลือที่หนักหน่วงเอาการว่าจะมีการยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลก่อนการเลือกตั้ง!!! และมีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาลจนผิดสังเกต เพราะความลับไม่มีในโลกการเมือง

ถ้าหากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลถูกยุบหลังจากสมัครเลือกตั้งแล้ว ทั้งสองพรรคนี้ก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว กรณีก็จะซ้ำรอยการยุบพรรคไทยรักษาชาติซึ่งทำให้พรรคพลังประชารัฐตีตื้นขึ้นมาเป็นคู่แข่งในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยพลังอำนาจมหาศาลในขณะนั้น แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พลังอำนาจไม่เท่ากับช่วงเลือกตั้งคราวก่อน

ในขณะที่บทเรียนในการยุบพรรคไทยรักษาชาติก็เป็นที่รู้กันแล้ว จะมาใช้แผนนี้อีกก็คงจะไม่ได้ผล!!! เพราะทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลคงไม่โง่ให้ถูกยุบพรรคแบบเดียวนั้นอีก ดังนั้น ข่าวคราวการก่อตัวของรัฐบาลใหม่จึงปรากฏขึ้นเป็นระยะ ๆ และยิ่งทำให้การเมืองภายในพรรคร่วมรัฐบาลสั่นไหวมากกว่าทุกระยะที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ